Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiĐộng thái của đảng đối lập Campuchia ở TQ

Động thái của đảng đối lập Campuchia ở TQ

Sắp tới bầu cử, Đảng Funcinpec Hoàng gia đề nghị hỗ trợ từ Trung Quốc.

Chủ tịch Đảng Funcinpec Hoàng gia – Hoàng tử Norodom Ranariddh hôm 25/12 đã gặp ông Vương Vĩ Quang, Viện trưởng Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, Ủy viên Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Khmer Times cho biết.

Đảng Funcinpec Hoàng gia đã yêu cầu Đảng Cộng sản Trung Quốc hỗ trợ trong cuộc bầu cử quốc gia 2018 sắp tới.

“Tôi yêu cầu Trung Quốc giúp đỡ và ủng hộ chúng tôi cho cuộc bầu cử sắp tới”, Hoàng tử Ranariddh nói với báo chí sau cuộc họp.

Ông Vương Vĩ Quang từ chối nói chuyện với cánh phóng viên còn Hoàng tử Ranariddh nói rằng ông Quang hứa sẽ nghiên cứu yêu cầu này và chuyển nó cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Funcinpec đã trở thành đảng chính trị thứ hai tại Campuchia sau khi Tòa án Tối cao giải tán Đảng cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập.

Hoàng tử Ranariddh nói: “Funcinpec hiện là đảng thứ hai của Campuchia nhưng chúng tôi rất nghèo, nghèo hơn rất nhiều so với đảng đứng đầu… Tôi nghĩ rằng Trung Quốc luôn coi gia đình Hoàng tộc do vua Norodom Sihanouk lãnh đạo là những người bạn thân thiết”.

Không chỉ thiếu vốn, Funcinpec còn thiếu cả nguồn nhân lực để tham gia vào cuộc tổng tuyển cử trong năm tới.

“Họ sẽ tiếp tục đứng cùng chúng tôi, giống như họ từng cung cấp cho Funcinpec” – Hoàng tử Ranariddh cho biết thêm rằng Trung Quốc đã cung cấp một số tài liệu, chẳng hạn như máy tính cho Đảng này trước đây.

Dẫu vậy, lời kêu gọi của Chủ tịch Đảng Funcinpec Hoàng gia sớm vấp phải chỉ trích từ dư luận trong nước bởi Luật về Các đảng phái Chính trị ở Campuchia cấm các đảng phái chính trị nhận hỗ trợ tài chính từ nước ngoài.

Đảng CNRP là một trong những ví dụ về sự vi phạm luật này khi Chủ tịch Đảng này là ông Kem Sokha hồi năm 2013 đã nói với các phóng viên rằng ông đã nhận được sự hỗ trợ từ phía Mỹ khi bắt đầu sự nghiệp chính trị. Hiện giờ ông Kem Sokha vẫn đang chịu tù vì tội phản quốc.

Dong thai cua dang doi lap Campuchia o Trung Quoc
Liệu Funcinpec nhận hỗ trợ từ Trung Quốc có phạm luật?

Lời kêu gọi của Hoàng tử Ranariddh đưa ra khi cả Mỹ và EU gần đây đã cắt giảm ngân quỹ cho cơ quan bầu cử của Campuchia bởi sự không được phép tham gia của CNRP.

Tuy nhiên, sau khi các thông tin được đăng tải trích dẫn từ Hoàng tử Ranariddh sau cuộc gặp với đại diện Trung Quốc, người phát ngôn của Funcinpec – ông Nheb Bun Chin đã phủ nhận các lời đề nghị hỗ trợ trên.

“Chúng tôi và Đảng Funcinpec Hoàng gia chưa bao giờ yêu cầu bất cứ khoản tiền nào của nước ngoài, kể cả sáng nay với phái đoàn từ Trung Quốc” – ông Bun Chin khẳng định.

RELATED ARTICLES

Tin mới