Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ bác tin buôn bán dầu trái phép trên biển với Triều...

TQ bác tin buôn bán dầu trái phép trên biển với Triều Tiên

Trung Quốc khẳng định không có thông tin gì về việc các tàu Trung Quốc bán dầu cho Triều Tiên trên biển khoảng 30 lần kể từ tháng 10 năm nay.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết Bắc Kinh không có thông tin gì về vụ việc trên.

Bà Hoa Xuân Oánh nói “Trung Quốc luôn chấp hành nghiêm chỉnh các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa ra đối với Triều Tiên”.

Trước đó, báo Chosun Ilbo ngày 26/12 dẫn nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết, vệ tinh chụp được hình ảnh những tàu lớn của Trung Quốc và Triều Tiên đang buôn bán trái phép dầu ở vùng biển phía Tây, khu vực gần Trung Quốc hơn so với Hàn Quốc.

Theo đó các tàu Trung Quốc bị phát hiện bán dầu cho tàu Triều Tiên khoảng 30 lần kể từ tháng 10/2017.

Hình ảnh vệ tinh tiết lộ hoạt động buôn bán dầu trái phép trên biển của Triều Tiên với Trung Quốc (Ảnh: Chosun Ilbo).

Hình ảnh vệ tinh tiết lộ hoạt động buôn bán dầu trái phép trên biển của Triều Tiên với Trung Quốc (Ảnh: Chosun Ilbo).

Việc buôn bán từ tàu sang tàu ở vùng biển tự do cũng bị cấm đối với Triều Tiên trong Nghị quyết 2375 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, song rất khó phát hiện các hoạt động vi phạm trừ khi Trung Quốc quyết liệt loại bỏ tình trạng buôn lậu.

Cũng theo dữ liệu từ phía Trung Quốc, số liệu thống kê tháng 11 của Trung Quốc cho thấy nước này không xuất khẩu bất kỳ sản phẩm dầu mỏ nào sang Triều Tiên.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết Bắc Kinh không hề xuất sang Triều Tiên một giọt dầu nào, đồng thời không nhập khẩu than, khoáng sản từ Bình Nhưỡng. Theo thống kê trong tháng 11, thương mại giữa Trung Quốc và Triều Tiên chỉ đạt 388 triệu USD, mức thấp nhất trong năm nay.

Than đá của Triều Tiên ế ẩm sau lệnh cấm của LHQ (Ảnh: AFP).

Than đá của Triều Tiên ế ẩm sau lệnh cấm của LHQ (Ảnh: AFP).

Ngoài ra, sản lượng ngô Trung Quốc xuất khẩu sang Triều Tiên cũng sụt giảm mạnh trong tháng 11, giảm tới 82% và là mức thấp nhất kể từ đầu năm nay. Sản lượng gạo xuất khẩu giảm 64%, còn 672 tấn.

RELATED ARTICLES

Tin mới