Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnÔng Trump "bắt quả tang" TQ chuyển dầu cho Triều Tiên

Ông Trump “bắt quả tang” TQ chuyển dầu cho Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố “vô cùng thất vọng” về việc Trung Quốc xuất khẩu dầu cho Triều Tiên.

“Bị bắt quả tang rồi. Vô cùng thất vọng vì Trung Quốc cho phép dầu đi vào Triều Tiên. Sẽ không bao giờ có một giải pháp thân thiện cho vấn đề Triều Tiên nếu chuyện này cứ tiếp diễn” – ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter.

Phản ứng của tổng thống Mỹ đưa ra sau khi truyền thông Hàn Quốc mới đây đưa tin các vệ tinh đã phát hiện các tàu Trung Quốc chuyển dầu cho tàu của Triều Tiên hàng chục lần trong vòng ba tháng qua. 

Những hình ảnh chụp từ vệ tinh được công bố ngày 27-12 cho thấy, các tàu của Trung Quốc và Triều Tiên đã xích lại gần nhau để chuyển nhiên liệu ở Hoàng Hải. Báo Chosun Ilbo dẫn một bức ảnh chụp hôm 19-10 cho thấy tàu Ryesonggang 1 của Bình Nhưỡng đã kết nối với một tàu Trung Quốc. 

Hồi tháng trước, chính quyền Washington cũng khẳng định các công ty thương mại và vận chuyển của Bình Nhưỡng né các trừng phạt quốc tế bằng hình thức chuyển dầu này. Các biện pháp trừng phạt mới nhất của Liên Hiệp Quốc ngày 22-12 vừa qua giới hạn số dầu thô nhập vào Triều Tiên vào khoảng bốn triệu thùng mỗi năm.

 Trước đó, người phát ngôn Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 27-12 bác bỏ những thông tin các tàu thuyền nước này đang bán dầu trái phép cho Triều Tiên.  

“Trung Quốc luôn thực thi các nghị quyết về Triều Tiên một cách toàn diện, chính xác, trung thực và nghiêm túc” – người phát ngôn Trung Quốc khẳng định.

Ngày 26-12, cơ quan hải quan Trung Quốc cũng công bố số liệu cho biết nước này không xuất khẩu các sản phẩm dầu lửa sang Triều Tiên trong tháng 11 vừa qua.

RELATED ARTICLES

Tin mới