Tuesday, March 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTổng thống Đài Loan thề chống lại sự xâm lược của TQ

Tổng thống Đài Loan thề chống lại sự xâm lược của TQ

Phát biểu hôm thứ Sáu 29/12, Tổng thống Đài Loan thề sẽ bảo vệ Đài Loan trước tham vọng bành trướng ngày càng trở nên rõ ràng hơn của Trung Quốc, theo hãng Reuters.

Đối mặt với sự thù địch ngày càng gia tăng từ Trung Quốc kể từ khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hồi đầu năm ngoái, với việc Trung Quốc đẩy mạnh các cuộc tập trận quân sự ở xung quanh Đài Loan, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn cho rằng căng thẳng giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lục không nên giải quyết bằng quân sự.

Trong cuộc họp báo cuối năm ở Đài Bắc hôm 29/12/2017, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn thề sẽ chống lại mọi sự xâm lược của Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc họp báo cuối năm ở Đài Bắc hôm 29/12/2017, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn thề sẽ chống lại sự xâm lược của Trung Quốc

(Ảnh: Reuters)

Phát biểu trước các phóng viên, bà Thái Anh Văn cho biết: “Tất cả các quốc gia trong khu vực này, những nước mong muốn có hòa bình và ổn định, đều có sự đồng thuận… và Trung Quốc không thể bỏ qua điều này, rằng vấn đề vượt qua eo biển Đài Loan, hoàn toàn không thể giải quyết được bằng lực lượng quân sự, mà phải thông qua các biện pháp hòa bình”.

Trung Quốc nghi ngờ bà Thái muốn thúc đẩy nền độc lập chính thức của hòn đảo tự trị này, một ‘giới hạn đỏ’ đối với Bắc Kinh, luôn coi Đài Loan là một tỉnh ‘ương ngạnh’ và là một phần lãnh thổ của Trung Quốc.

Nhận thấy “tham vọng của Trung Quốc trong việc bành trướng quân sự trong khu vực đang trở nên rõ ràng hơn” và cho rằng  “các hoạt động quân sự của Trung Quốc không chỉ ảnh hưởng đến tình hình ở eo biển Đài Loan, mà còn đến cả khu vực Đông Á”, Tổng thống Đài Loan cam kết sẽ không thụ động khi đối mặt với một Trung Quốc hung hăng hơn.

Trong sách trắng mới phát hành trong tuần này, Bộ Quốc phòng Đài Loan cảnh báo về mối đe dọa quân sự của Trung Quốc đang tăng lên từng ngày, với việc lực lượng không quân Trung Quốc tiến hành 16 cuộc tập trận gần Đài Loan trong năm qua, bao gồm 15 cuộc diễn ra quanh Đài Loan với các máy bay, bay từ eo Bashi giữa Đài Loan và Philippines, và 1 cuộc bay qua eo Bashi vào Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Phùng Thế Khoan nói tần suất các cuộc diễn tập của Trung Quốc đã tạo ra mối đe dọa lớn về an ninh đối với eo biển Đài Loan.

Trung Quốc tập trận Han Glory cách thành phố Magong trên quần đảo Bành Hồ của Đài Loan hôm 25/5/2017 (Ảnh: AFP)

Trung Quốc tập trận Han Glory gần thành phố Magong trên quần đảo Bành Hồ của Đài Loan hôm 25/5/2017 (Ảnh: AFP)

Tuy nhiên, Bắc Kinh lại cho rằng các cuộc tập trận là theo thường lệ, rằng Đài Loan nên quen với việc này. Trung Quốc đã cảnh cáo Đài Loan, không được “sử dụng vũ khí để từ chối việc thống nhất”. Các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đăng tin nổi bật các bức ảnh về các máy bay phản lực của Trung Quốc bay tập trận gần hòn đảo này.

Cũng trong cuộc họp báo hôm 29/12, bà Thái thông báo: “Trong năm qua, tinh thần của quân đội chúng ta được nâng cao vững chắc, sự ủng hộ cho quân đội chúng ta cũng không ngừng tăng lên. Đây là điều phấn khởi nhất kể từ khi tôi trở thành tổng thống. Do đó, tôi xin long trọng tuyên bố rằng ngân sách quốc phòng hàng năm của chúng ta sẽ tăng đều trong mức độ hợp lý”.

Quân đội Đài Loan tập trận. (Ảnh: AP)

Quân đội Đài Loan tập trận. (Ảnh: AP)

Đài Loan được trang bị nhiều vũ khí do Mỹ sản xuất, và đang thúc ép Washington bán các thiết bị tiên tiến hơn. Đài Loan dân chủ không muốn bị Bắc Kinh thống trị. Chính phủ Đài Loan cáo buộc Bắc Kinh không hiểu dân chủ là gì khi họ chỉ trích Đài Bắc.

Tổng thống Đài Loan nhấn mạnh bà muốn hòa bình trên eo biển Đài Loan, nhưng thề sẽ bảo vệ an ninh và lối sống của Đài Loan.

RELATED ARTICLES

Tin mới