Tuesday, March 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaHàn Quốc đề xuất thời điểm đối thoại cấp cao với Triều...

Hàn Quốc đề xuất thời điểm đối thoại cấp cao với Triều Tiên

Ngày 2/1, Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo Seoul đã đề xuất tổ chức một cuộc đối thoại cấp cao với Bình Nhưỡng vào ngày 9/1 tới tại làng đình chiến Panmunjom.

Nội dung của cuộc đối thoại cấp cao lần này sẽ bàn về đoàn vận động viên Triều Tiên tới Hàn Quốc tham dự Đại hội Thể thao thế giới (Olympic) mùa Đông PyeongChang 2018 vào tháng tới.

Cũng trong ngày 2/1, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã bày tỏ lạc quan rằng những căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên đang bắt đầu “lắng dịu”, đồng thời khẳng định đề xuất đối thoại quân sự của nước này với Triều Tiên hồi tháng 7 năm ngoái vẫn còn hiệu lực.

Trước đó, chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đề nghị hai bên tổ chức các cuộc đối thoại quân sự, cũng như thu xếp tổ chức đoàn tụ cho các gia đình hai miền Triều Tiên bị ly tán trong chiến tranh. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng chưa trả lời về đề xuất này.

Các động thái tích cực của Hàn Quốc được đưa ra chỉ một ngày sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố “để ngỏ cánh cửa đối thoại” với Seoul và thông báo sẽ cử các vận động viên của nước này tham gia tranh tài tại Olympic mùa Đông Pyeongchang 2018.

Điều này thể hiện sự thay đổi rõ rệt trong thái độ của Bình Nhưỡng sau một loạt vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa của nước này thời gian gần đây.

Hàn Quốc đề xuất thời điểm đối thoại cấp cao với Triều Tiên

Nha lãnh đạo Triều Tiên để ngỏ khả năng tham gia Thế vận hội mùa đông 2018 (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã hoan nghênh động thái tích cực của nhà lãnh đạo Triều Tiên, đồng thời nêu rõ Seoul sẵn sàng đối thoại “bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu và dưới bất kỳ hình thức nào”.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng nhấn mạnh việc cải thiện quan hệ liên Triều cần gắn liền với nỗ lực giải quyết vấn đề liên quan đến chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Vòng đối thoại liên chính phủ giữa hai miền Triều Tiên gần đây nhất diễn ra tháng 12/2015.

Sau khi nhậm chức tháng 5/2017, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đề xuất tiến hành đàm phán quân sự và đối thoại Hội Chữ thập Đỏ, song không nhận được hồi âm từ phía Bình Nhưỡng.

RELATED ARTICLES

Tin mới