Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiLạnh nhạt với phương Tây, Nga tăng gấp đôi lượng dầu bán...

Lạnh nhạt với phương Tây, Nga tăng gấp đôi lượng dầu bán cho TQ

Đưa vào khai thác đường ống dẫn đầu thứ 2 trong đầu năm 2018, Nga đã tăng gấp đôi lượng dầu thô bán cho Trung Quốc trong bối cảnh mối quan hệ với phương Tây chưa được cải thiện.

Ảnh minh họa.

Với hai đường ống dẫn dầu đang hoạt động, Nga đã tăng gấp đôi công suất bơm dầu cho Trung Quốc từ hệ thống phân phối Đông Siberia – Thái Bình Dương. Hiện tại, Trung Quốc có thể nhập khẩu khoảng 30 triệu tấn dầu thô ESPO mỗi năm từ Nga (tương đương 600.000 thùng/ngày), tăng gấp đôi so với thời điểm trước năm 2018.

Hiện tại, hai tuyến đường ống dẫn dầu từ Nga tới Trung Quốc chạy song song với nhau. Nga cũng đã thu hẹp khoảng cách với Ả rập Xê út trong việc cung cấp dầu cho khách hàng lớn nhất thế giới. Nó cũng giúp Nga tiến thêm một bước trong nỗ lực xuất khẩu năng lượng nhiều hơn sang châu Á trong bối cảnh mối quan hệ Moscow – phương Tây chưa được cải thiện bởi hàng loạt bất đồng.

Về phần mình, Trung Quốc nhấn mạnh hai đường ống dẫn dầu nhằm tăng cường hợp tác kinh tế và năng lượng giữa các quốc gia đồng thời góp phần hiện thực hóa sáng kiến Vành đai – Con đường của Trung Quốc. Ngoài dầu, Nga cũng dự định cung cấp khí đốt tự nhiên cho Trung Quốc thông qua hệ thống Sức mạnh của Siberia vào tháng 12/2019.

Đường ống dẫn đầu Nga – Trung Quốc được khởi công năm 2011. Đường ống thứ 2 được ký giữa năm 2016 và đi vào hoạt động ngày đầu năm mới 2018. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc đã hoàn thiện 942 km đường ống của hệ thống này từ ngày 1/8 năm ngoái.

RELATED ARTICLES

Tin mới