Tuesday, April 23, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiÔng Kim Jong-un ra lệnh mở đường dây nóng với Hàn Quốc

Ông Kim Jong-un ra lệnh mở đường dây nóng với Hàn Quốc

Đường dây nóng biên giới để nối lại đối thoại liên Triều đã được nhà lãnh đạo Kim Jong-un ra lệnh mở vào ngày 3.1.

Theo Reuters, trong một tuyên bố trên truyền hình ngày 3.1, một quan chức CHDCND Triều Tiên cho biết lãnh đạo Kim Jong-un đã chỉ đạo mở lại đường dây nóng liên lạc với Hàn Quốc vào lúc 13 giờ 30 phút cùng ngày (giờ Việt Nam) tại Bàn Môn Điếm.

Theo đó, tín hiệu tích cực này nhằm thiết lập kênh đối thoại chính thức về việc gửi đoàn Triều Tiên tới Hàn Quốc tham dự Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang vào tháng 2. Ngoài ra, quan chức trên còn cho hay lãnh đạo Kim hoan nghênh phản ứng của Hàn Quốc về lời đề nghị hòa bình của Triều Tiên.

 
Ông Kim Jong-un ra lệnh mở đường dây nóng với Hàn Quốc - ảnh 1
 

Bộ Thống nhất Hàn Quốc sau đó cũng xác nhận thông tin này, cho biết đã nhận được cuộc gọi từ phía miền Bắc. Nhà Xanh nhanh chóng đưa ra bình luận rằng việc mở lại đường dây nóng là bước tiến đáng kể trong quan hệ liên Triều.

Động thái của Triều Tiên được xem là phản hồi đối với đề xuất một ngày trước đó của Hàn Quốc nhằm nối lại đàm phán cấp cao hai nước vào ngày 9.1 tại Bàn Môn Điếm.

Trước đó, trong thông điệp năm mới của mình hôm 1.1, nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố sẽ cân nhắc cử đoàn vận động viên tham gia Thế vận hội Mùa đông, đồng thời kêu gọi hạ nhiệt căng thẳng trong quan hệ với Hàn Quốc.

Tuyên bố này được phía Hàn Quốc hoan nghênh, thậm chí giới quan sát đánh giá như “cành ôliu” cho tình hình bán đảo trong năm mới.

RELATED ARTICLES

Tin mới