Friday, March 29, 2024
Trang chủQuân sự"Thi" nút bấm hạt nhân ai mạnh hơn, ông Trump và Kim...

“Thi” nút bấm hạt nhân ai mạnh hơn, ông Trump và Kim khiến thế giới “thót tim”

Tổng thống Donald Trump vừa có phản ứng gây ngỡ ngàng trước lời cảnh báo về nút bấm hạt nhân trên bàn của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. Theo đó, ông Trump tuyên bố, nút bấm hạt nhân của ông “to hơn và mạnh hơn” nút bấm của Nhà lãnh đạo Triều Tiên. Việc ông Kim Jong Un và ông Donald Trump đang “thi” xem nút bấm hạt nhân của ai to hơn, mạnh hơn khiến cộng đồng thế giới không tránh khỏi cảm giác lo ngại.

Trong thông điệp đầu năm mới 2018, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã không ngần ngại gửi đi cảnh báo ớn lạnh với Mỹ rằng, “lục địa Mỹ đã hoàn toàn nằm trong tầm tấn công hạt nhân của chúng tôi”.

“Lục địa Mỹ nằm trong tầm tấn công hạt nhân của chúng tôi. Mỹ sẽ không bao giờ khởi động một cuộc chiến tranh với tôi và đất nước chúng tôi”, ông Kim nói đồng thời nhấn mạnh thêm rằng Bình Nhưỡng “đã hoàn tất tiến trình xây dựng các lực lượng hạt nhân” và đã là một cường quốc hạt nhân sở hữu công nghệ có thể tấn công vào lục địa Mỹ nếu cần.

Chưa dừng lại ở đó, Nhà lãnh đạo của Triều Tiên còn khiến nhiều người giật mình lo ngại khi tuyên bố “nút bấm hạt nhân đã ở sẵn trên bàn” của ông này.

Những phát biểu trên của Chủ tịch Kim Jong Un rõ ràng là một thông điệp thách thức cao độ của Triều Tiên đối với Mỹ trong bối cảnh Washington ngày càng trở nên lo ngại về mối đe dọa từ tên lửa, hạt nhân của Triều Tiên.

Phản ứng trước thông điệp cảnh báo của ông Kim Jong Un, Tổng thống Trump tối qua (2/1) đã bất ngờ đăng tải lên mạng xã hội một tuyên bố cực kỳ cứng rắn rằng, “Nút bấm Hạt nhân” của ông không chỉ lớn hơn và tốt hơn mà nó còn thực sự hoạt động. Ông chủ Nhà Trắng còn mỉa mai “nài xin ai đó từ chính quyền đói nghèo hãy thông báo” cho Chủ tịch Kim về những tuyên bố mới nhất của ông này.

Tổng thống Trump cũng nói thêm rằng, “những biện pháp trừng phạt” và các áp lực “khác” đang bắt đầu gây ra ảnh hưởng lớn đối với Triều Tiên. Ông Trump đã nhắc đến những vụ đào ngũ trong quân đội Triều Tiên và sự xuống nước bất ngờ của ông Kim Jong Un khi tuyên bố sẵn sàng đàm phán với nước láng giềng Hàn Quốc.

Hồi cuối tháng trước, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua gói biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên – một bước đi mà Bình Nhưỡng tuyên bố là chẳng khác gì một “hành động chiến tranh”. Loạt biện pháp trừng phạt mới được thông qua của Liên Hợp Quốc là nhằm trả đũa cho một vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mà Triều Tiên mới thực hiện hồi cuối năm ngoái.

Việc ông Kim Jong Un và ông Donald Trump đang “thi” xem nút bấm hạt nhân của ai to hơn, mạnh hơn khiến cộng đồng thế giới không tránh khỏi cảm giác lo ngại, nhất là trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bình Nhưỡng đã bắt đầu leo thang cao độ ở mức chưa từng có từ hồi năm ngoái khi Triều Tiên liên tục tiến hành các vụ thử tên lửa và hạt nhân không ngừng nghỉ.

Khi cuộc khủng hoảng leo thang từng ngày một cách đáng lo ngại, Mỹ khẳng định, mọi sự lựa chọn, trong đó có lựa chọn quân sự, đều được đặt lên bàn nhằm khuất phục tham vọng hạt nhân của Triều Tiên. Trong khi Mỹ vẫn đang trong tiến trình tìm kiếm một giải pháp ngoại giao thì Bình Nhưỡng đến nay vẫn từ chối không đàm phán về vị thế hạt nhân của họ.

Khi mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên được dự báo sẽ tiếp tục leo thang trong năm mới 2018, một cựu sĩ quan hàng đầu của Mỹ hôm 31/12/2017 cảnh báo, Mỹ đang tiến gần hơn bao giờ hết đến một cuộc chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới