Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ khoe xe thiết giáp "Đông Phong Mãnh Sĩ" sánh ngang Humvee...

TQ khoe xe thiết giáp “Đông Phong Mãnh Sĩ” sánh ngang Humvee về tính năng lẫn số lượng

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc vừa đăng tải chùm ảnh về loạt xe thiết giáp đa dụng “Đông Phong Mãnh Sĩ” chuẩn bị được biên chế cho quân đội nước này.

Số lượng hùng hậu xe thiết giáp Humvee của Mỹ được triển khai tại một căn cứ quân sự nằm trên khu vực Trung Đông

Xe thiết giáp đa dụng với tính năng di động cao HMMWV (được biết đến dưới tên gọi phổ biển Humvee) của Quân đội Mỹ được đánh giá là một sản phẩm rất thành công của nền công nghiệp quốc phòng nước này.

Chính thức phục vụ từ năm 1984 nhằm thay thế dòng xe Jeep M151 vốn được sử dụng từ sau thế chiến 2, tính đến thời điểm hiện tại đã có tới trên 281.000 chiếc Humvee xuất xưởng, được triển khai tại hầu như mọi nơi mà Quân đội Mỹ có mặt.

Ngoài biến thể chở quân thông dụng, xe thiết giáp Humvee còn được trưng dụng làm khung gầm mang vác cho các loại vũ khí khác như tên lửa chống tăng TOW, tên lửa phòng không SLAMRAAM, hay các loại xe cứu thương hoặc xe chỉ huy đặc chủng…

Trước thành công của Humvee, Trung Quốc đã quyết định phát triển một phương tiện tương tự với sự hỗ trợ của hãng General Motor (GM). Họ tiến hành sao chép hầu hết các chi tiết quan trọng nhất như khung gầm, hộp số và động cơ.

Hãng sản xuất Dongfeng Motor Corporation (Đông Phong) với sự hỗ trợ nhiệt tình của GM đã cho ra đời mẫu xe gần như giống 100% Humvee của Mỹ, được biết đến dưới tên gọi Đông Phong Mãnh Sĩ, thậm chí theo một vài ý kiến thì chiếc xe đa dụng này còn có bề ngoài “hầm hố” và bắt mắt hơn nhiều khi đặt cạnh nguyên bản.

Phương tiện trên thực chất đã ra mắt vào năm 2002 và đến năm 2006 thì được thông báo đã vượt qua các bài đánh giá tính năng. Tuy vậy phải đến gần đây thì chúng mới được trang bị số lượng lớn cho Quân đội Trung Quốc.

Kế thừa đầy đủ các ưu điểm của Humvee, Đông Phong Mãnh Sĩ theo đánh giá có độ cơ động rất cao, khả năng vượt qua các dải địa hình phức tạp ở mức xuất sắc, vận hành an toàn, tin cậy cũng như đảm bảo yêu cầu về chất lượng khí thải.

Chiếc xe thiết giáp đa dụng của Trung Quốc có khả năng đạt tới vận tốc tối đa 135 km/h trên đường tốt, tầm hoạt động lớn nhất 900 km, có thể được vận chuyển dễ dàng tới các điểm nóng thông qua máy bay vận tải hoặc phương tiện trung gian thông thường.

Ngoài ra, Đông Phong Mãnh Sĩ tương tự như Humvee, dễ dàng thay đổi công năng từ chở quân sang mang vác các loại vũ khí hạng nặng đang rất phong phú về chủng loại trong Quân đội Trung Quốc, từ cối tự hành, tên lửa chống tăng cho tới tên lửa phòng không tầm thấp.

RELATED ARTICLES

Tin mới