Tuesday, April 23, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaKim Jong Un đã biết sợ, vội vàng xuống nước?

Kim Jong Un đã biết sợ, vội vàng xuống nước?

Sau khi gây bất ngờ bởi thông điệp đầu năm đầy thiện chí với nước láng giềng Hàn Quốc, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un lại có thêm động thái thể hiện sự xuống nước. Phải chăng, ông Kim Jong Un đã bắt đầu “sợ” các biện pháp trừng phạt và gây áp lực?

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa ra lệnh mở lại kênh liên lạc giữa Bình Nhưỡng và Seoul để thảo luận về các vấn đề liên quan đến Thế Vận hội Olympic ở PyeongChang sắp tới, ông Ri Son Gwon – người đứng đầu cơ quan chuyên xử lý các vấn đề liên Triều của Triều Tiên, vừa cho hãng tin Yonhap của Hàn Quốc biết như vậy.

“Tôi nhận được chỉ đạo mở lại kênh liên lạc ở ngôi làng biên giới chung nằm giữa Triều Tiên và Hàn Quốc vào lúc 15h00 (tức 3h30 chiều theo giờ Seoul hoặc 1h:30 chiều theo giờ Hà Nội) để giải quyết các vấn đề liên quan đến Thế Vận hội Olympics PyeongChang, trong đó có việc cử đoàn của Triều Tiên sang tham dự sự kiện thể thao này”, ông Ri cho biết.

Giới chức Triều Tiên nói thêm rằng, Bình Nhưỡng sẽ phối hợp chặt chẽ với Seoul trong các vấn đề thực tế liên quan đến việc cử đoàn thể thao của nước này đến tham dự sự kiện thể thao lớn diễn ra ở Hàn Quốc sắp tới. Bình Nhưỡng bày tỏ hy vọng, Thế Vận hội Olympic ở Hàn Quốc sẽ diễn ra thành công.

“Chúng tôi thật lòng một lần nữa chúc cho Thế Vận hội Olympic PyeongChang được tổ chức thành công”, ông Ri nói.

Cheong Wa Dae – Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã hoan nghênh thông báo trên của phía Triều Tiên.

“Tôi tin, đó là tín hiệu về một bước đi tiến tới môi trường mà ở đó hoạt động liên lạc, giao tiếp có thể diễn ra mọi lúc”, ông Yoon Young-chan – phát ngôn viên chính của Tổng thống Hàn Quốc, đã nhận xét như vậy.

Động thái xuống nước mới nhất nói trên của Bình Nhưỡng diễn ra trong bối cảnh Chủ tịch Kim Jong Un vừa phát đi thông điệp đầu năm mới (1/1/2018) trong đó bày tỏ mong muốn đối thoại với nước láng giềng Hàn Quốc cũng như tham gia vào Thế Vận hội Olympic sắp diễn ra.

Trong bài phát biểu đầu năm mới 2018, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã không ngần ngại gửi đi thông điệp ớn lạnh với Mỹ. Theo đó, ông này tuyên bố, “lục địa Mỹ đã hoàn toàn nằm trong tầm tấn công hạt nhân của chúng tôi” và rằng nút bấm hạt nhân đã nằm trên bàn của ông để sẵn sàng được sử dụng bất kỳ lúc nào.

Tuy nhiên, trái ngược hoàn toàn với lập trường cứng rắn với Mỹ nói trên, Chủ tịch Kim Jong Un lại phát đi thông điệp “ngọt ngào” với láng giềng khi thể hiện mong muốn đối thoại với Hàn Quốc đồng thời tuyên bố Triều Tiên sẵn sàng tham gia vào Thế Vận hội Olympics Pyeongchang. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un còn kêu gọi tìm kiếm một bước đột phá trong quan hệ liên Triều.

Hàn Quốc đã nhanh chóng đáp lại thiện chí của Triều Tiên bằng đề xuất tiến hành đối thoại cấp cao giữa hai miền liên Triều.

Hai miền liên Triều bị chia cắt bởi khu vực phi quân sự từ sau khi kết thúc cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-53. Lần gần đây nhất họ tổ chức một cuộc đối thoại cấp cao là từ năm 2015 trong một nỗ lực nhằm tháo gỡ căng thẳng giữa Seoul và Bình Nhưỡng. Cuộc đối thoại này được chủ trì bởi cố vấn an ninh quốc gia cấp cao khi đó của Hàn Quốc là ông Kim Kwan-Jin và người đồng cấp Triều Tiên Hwang Pyong-So. Cuộc đối thoại nói trên đã không đạt được một thỏa thuận.

Tuy nhiên, theo lời ông Koh Yu-Hwan- một giáo sư về chính trị tại trường Đại học Dongguk, “chỉ cần thực tế là họ sẽ gặp nhau cũng là một điều có ý nghĩa bởi nó là dấu hiệu về nỗ lực của hai bên trong việc tìm cách cải thiện quan hệ song phương”.

Bước đi xuống nước liên tiếp có phần bất thường của ông Kim Jong Un được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên đang phải đối mặt với chính sách trừng phạt bị siết chặt chưa từng có. Mỹ tin rằng, chính sách trừng phạt và gây áp lực đang có hiệu quả đối với Bình Nhưỡng.

RELATED ARTICLES

Tin mới