Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ lên kế hoạch xây dựng trung tâm bảo trì vũ khí...

Mỹ lên kế hoạch xây dựng trung tâm bảo trì vũ khí tại Thái Lan

Ngày 3/1, nguồn tin từ Thái Lan cho hay Bộ Quốc phòng Mỹ đang lên kế hoạch xây dựng một trung tâm bảo trì vũ khí ở nước này để hỗ trợ và sửa chữa các thiết bị quân sự Washington bán cho Bangkok.

Mặc dù Mỹ vẫn chưa xác định nơi muốn đặt trung tâm nhưng vấn đề này đã được thảo luận trong các cuộc họp chiến lược quốc phòng gần đây giữa hai nước.

Cuộc họp được tổ chức tại Washington, DC, vào cuối tháng 12/2017, với sự tham dự của cố vấn hàng đầu Lầu Năm Góc về an ninh châu Á và Thái Bình Dương David Helvey và Thư ký thường trực Bộ Quốc phòng Thái Lan, tướng Theppong Thippayachan.

Mỹ đã tạm dừng các cuộc đàm phán thường niên với Thái Lan sau năm 2013, một phần do cuộc đảo chính quân sự tại nước này vào năm 2014.

Sau cuộc họp giữa hai nước, phía Mỹ đã ban hành một thông cáo báo chí ngắn gọn rằng “Các cuộc hội đàm chiến lược quốc phòng là kết quả sau 1 năm trao đổi cấp cao giữa Mỹ và đồng minh lâu đời nhất của chúng tôi ở châu Á. Hai bên tái cam kết việc củng cố liên minh Hoa Kỳ – Thái Lan được 184 năm tuổi và thống nhất tổ chức cuộc Đối thoại Chiến lược Quốc phòng lần thứ 5 vào năm tới tại Thái Lan”.

Kế hoạch trên của Mỹ diễn ra sau khi Trung Quốc, Nga và Ukraine cũng bày tỏ mối quan tâm về việc xây dựng trung tâm bảo trì vũ khí ở Thái Lan. “Các trung tâm bảo trì ở Thái Lan sẽ đem lại thuận lợi cho nhiều quốc gia, đặc biệt là trong các cuộc đàm phán mua bán vũ khí giữa các bên liên quan”, một nguồn tin cho hay.

Binh lính Thái Lan trong một cuộc diễn tập chung với lính Trung Quốc ở tỉnh Chonburi, Thái Lan. (Ảnh: EPA / SCMP)

Binh lính Thái Lan trong một cuộc diễn tập chung với lính Trung Quốc ở tỉnh Chonburi, Thái Lan. (Ảnh: EPA / SCMP)

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Thái Lan Kongcheep Tantrawanit cho biết, mối quan hệ của Thái Lan với các nước khác đang được duy trì theo hướng tích cực.

Ông Kongcheep Tantrawanit nói: “Liên quan đến các cuộc đàm phán của Thái Lan với các nước khác, chúng tôi vẫn chưa thể thực hiện các thỏa thuận vững chắc với Nga, đồng thời Ukraine vẫn chưa sẵn sàng để thương lượng vào lúc này do tình hình trong nước của họ”.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Quân đội Hoàng gia Thái Lan mua 300 xe tăng chiến đấu, 100 xe tăng Stingray và 100 xe tăng của Scorpion của Mỹ.

Trước đó, Thái Lan và Trung Quốc đã đạt được thoả thuận hợp tác quốc phòng vào tháng 9/2017. hai nước thống nhất xây dựng một trung tâm bảo trì vũ khí tại Khon Kaen và một nhà kho ở Nakhon Ratchasima. Ông Tantrawanit cho biết cả hai dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2019.

RELATED ARTICLES

Tin mới