Thursday, April 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiThông điệp năm mới nhiều tương đồng của lãnh đạo Mỹ, Triều...

Thông điệp năm mới nhiều tương đồng của lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên

Mặc dù từng có những cuộc đấu khẩu quyết liệt nhưng thông điệp năm mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un cho thấy nhiều điểm chung.

Trong thông điệp năm mới 2018 của mình, nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố thành công ngoạn mục nhất trong năm 2017 của nước này là thử “một vũ khí nhiệt hạch siêu uy lực cùng hàng loạt vụ phóng tên lửa khác nhau có thể mang vũ khí hạt nhân”.

Ngay sau đó, ông Kim nhấn mạnh phải tiếp tục tăng cường năng lực quân sự hơn nữa để tự vệ. Ông cũng không quên gửi thông điệp tới Tổng thống Trump rằng: “Mỹ không bao giờ có thể chống lại tôi và đất nước chúng ta trong một cuộc chiến tranh. Họ nên biết rằng toàn bộ lãnh thổ Mỹ nằm trong tầm ngắm vũ khí hạt nhân của chúng ta và nút kích hoạt hạt nhân luôn nằm trên bàn làm việc của tôi. Đây là thực tế, không phải lời đe dọa”.

 

Thông điệp năm mới nhiều tương đồng của lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên  - ảnh 1

 

Theo tờ Sunday Times, tuyên bố trên vừa thể hiện sự tán dương thành tựu, vừa là mang tính răn đe rõ ràng của nhà lãnh đạo Triều Tiên. Đây cũng là 2 điểm được thể hiện trong thông điệp năm mới của Tổng thống Trump.

 Chủ nhân Nhà Trắng chào đón năm 2018 bằng một video tóm tắt lại những thành tựu nổi bật của ông trong năm đầu lãnh đạo nước Mỹ, từ tạo thêm việc làm đến chính sách thuế. Ông cũng không quên nhấn mạnh mục tiêu làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại.

Đối với lời cảnh báo từ ông Kim, Tổng thống Mỹ chỉ đáp lại ngắn gọn: “Để rồi xem”. Theo giới quan sát, lời đáp này của Tổng thống Trump không hề hời hợt mà cũng mang đầy tính thách thức và răn đe, không khác gì ông Kim.

Ngoài ra, tờ Sunday Times còn chỉ ra hai nhà lãnh đạo này đều thích những thứ liên quan đến quân sự, như vũ khí và máy bay. Một bên đề cao lợi ích quốc gia, một bên nhấn mạnh tự vệ, và cả hai đều khẳng định mình có quyền và sức mạnh để làm điều đó.

Đây không phải lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo được nhận xét có nhiều điểm tương đồng. Cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman, người gọi ông Kim là “bạn trọn đời” và cũng ủng hộ ông Trump trong thời gian tranh cử, hồi tháng 12.2017 nói rằng hai người “rất giống nhau”.

RELATED ARTICLES

Tin mới