Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTriều Tiên tự mở cánh cửa liên Triều không cần ngoại bang

Triều Tiên tự mở cánh cửa liên Triều không cần ngoại bang

Chủ tịch Kim Jong-un tự tìm cách mở cánh cửa hòa giải với Hàn Quốc, tìm kiếm hòa bình trên bán đảo Triều Tiên không cần Nga hay Trung Quốc.

Reuters dẫn thông báo trên truyền hình của một quan chức Triều Tiên chịu trách nhiệm đàm phán liên Triều cho hay, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã trực tiếp ra lệnh mở đường dây nóng vào chiều ngày 3/1 cho cuộc đàm phán giữa hai miền.

Cụ thể, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh mở đường dây nóng biên giới giữa hai miền vào lúc 15h00 ngày hôm nay (theo giờ Bình Nhưỡng) để bàn bạc về khả năng đối thoại với Hàn Quốc, liên quan tới Thế vận hội Olympic tại Pyeongchang.

Quan chức này cũng thông báo rằng, Chủ tịch Kim Jong-un hoan nghênh sự ủng hộ của Hàn Quốc trước đề xuất hòa bình của ông về việc cử đoàn Triều Tiên tham gia Olympic.

Trong bài phát biểu, ông cũng cho rằng Triều Tiên và Hàn Quốc nên giảm tình trạng đối đầu quân sự căng thẳng để tạo một môi trường hòa bình cho việc hòa giải.

Động thái này theo tiếp phản ứng của ông Kim Jong-un sau thông điệp mừng năm mới 2018, bày tỏ mở cánh cửa đối thoại. 

“Chúng ta nên hóa giải căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên để tạo ra một
môi trường hòa bình, cả Hàn Quốc và Triều Tiên đều nên cùng nỗ lực” – ông Kim
Jong-un tuyên bố trong thông điệp mừng năm mới.

Tín hiệu tham gia Thế vận hội mùa đông PyeongChang ở Hàn Quốc cũng như việc ông Kim Jong-un trực tiếp ra lệnh mở lại kênh đàm phán với Seoul là một trong
những tin mừng và tích cực nhất về tương lai hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Trieu Tien tu mo canh cua lien Trieu khong can ngoai bang
Lãnh đạo Kim Jong Un phát biểu đầu năm ở Bình Nhưỡng ngày 1/1. Ảnh: Reuters.

Trước đây, Triều Tiên đã ngừng hai kênh liên lạc liên Triều, trong đó có cả đường dây nóng quân sự, vào tháng 2/2016 để phản đối việc Hàn Quốc cho đóng cửa khu công nghiệp chung Kaesong. Về mặt kỹ thuật, các đường dây nóng này không bị cắt rời nhưng kênh đối thoại hiện không hoạt động do phía Triều Tiên lâu nay không hồi đáp các lần tiếp xúc hằng ngày của các quan chức Hàn Quốc qua điện thoại.

Phát biểu ngay sau khi phía Triều Tiên tuyên bố sẽ mở lại kênh đối thoại tại khu vực an ninh chung, ông Panmunjom, Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã lên tiếng hoan nghênh kế hoạch của Triều Tiên về việc mở lại đường dây nóng liên lạc giữa hai nước, gọi đây là bước đi “có ý nghĩa rất quan trọng” hướng tới đối thoại trực tiếp và thường xuyên trên Bán đảo Triều Tiên.

“Việc cải thiện quan hệ Hàn – Triều không chỉ đơn thuần là giải quyết chương
trình hạt nhân của Bình Nhưỡng mà Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cần phối hợp chặt chẽ với các quốc gia đồng minh và cộng đồng quốc tế để cùng làm việc này” –
Tổng thống Moon phát biểu trong phiên họp nội các.

Tuyên bố của ông Moon Jae-in hoàn toàn trái với yêu cầu của ông Kim Jong-un khi cho rằng, Seoul cần dừng mọi đề nghị nước ngoài giúp đỡ để cải thiện quan hệ liên Triều.

Rõ ràng, Chủ tịch Kim Jong-un đã thể hiện việc tự lập nối lại quan hệ liên Triều mà lâu nay phía Hàn Quốc đang cần quá nhiều sự trợ giúp của nước ngoài: ngoài Mỹ, Trung Quốc và Nga cũng nhận là các trung gian hòa giải.

Bước đi tự lập và sự chỉ đạo trực tiếp của ông Kim Jong-un trong việc mở đường dây đàm phán đã thể hiện tầm nhìn của nhà lãnh đạo Triều Tiên trong việc đánh giá quan điểm của lãnh đạo Hàn Quốc trong vấn đề liên Triều, thay vì để nước ngoài có thể tác động, quyết định đến cuộc khủng hoảng này.

RELATED ARTICLES

Tin mới