Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐàm luậnTuyên bố về "nút bấm hạt nhân" của Mỹ, Triều Tiên: Có...

Tuyên bố về “nút bấm hạt nhân” của Mỹ, Triều Tiên: Có ý gì?

Tuyên bố về kích thước nút bấm hạt nhân của Tổng thống Trump là một hành động không được khiếm nhã và nó cũng cho thấy thành công chính trị của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Hôm 3/1 trên trang mạng, thượng nghị sĩ Nga Alexei Pushkov đưa ra nhận định, tuyên bố hơn thua về kích cỡ nút bấm hạt nhân của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump chẳng khác nào công nhận Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân.

Trước đó, trong bài phát biểu nhân dịp năm mới của mình, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cảnh báo rằng ông nắm giữ một nút phóng tên lửa hạt nhân đang trong tình trạng sẵn sàng. Ông Kim tuyên bố, hiện nút bấm hạt nhân đang nằm trên bàn làm việc của mình, và ông có thể bấm nó nếu Hoa Kỳ đe dọa đất nước của ông. Ngay lập tức, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đáp trả, rằng mình cũng có một nút hạt nhân, “tuy nhiên nút bấm này lớn hơn và uy lực hơn nhiều”.

“Giờ thì các nút bấm được đưa ra để đo lường. Bằng việc tuyên bố rằng nút bấm hạt nhân của mình lớn hơn của ông Kim, Tổng thống Trump trên thực tế đã công nhận Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân. Một thành công chính trị của ông Kim”

Trao đổi về đề tài này trong một cuộc phỏng vấn với RT mới đây, nhà nghiên cứu Pavel Podlesny, Giám đốc Trung tâm quan hệ Nga – Mỹ, thuộc Viện Mỹ và Canada (Viện Hàn lâm khoa học Nga) nhận định, mặc dù mạnh miệng tuyên bố, song Hoa Kỳ không thể biến các đe dọa của mình đối với Triều Tiên thành thực tế.

 “Lời tuyên bố của cả hai bên đều không có thiện chí. Còn phản ứng của ông Trump không phải là một sự khiêu khích, mà là một sự ngu ngốc”, chuyên gia cho biết.

Trước đó Tổng thống Hoa Kỳ đã hứa hẹn rất nhiều về Triều Tiên, trong đó bao gồm cả lời hứa sẽ xóa sổ đất nước này khỏi bản đồ. Tuy nhiên, chuyên gia cũng lưu ý rằng các tuyên bố như vậy không có khả năng dẫn đến bất cứ điều gì.

Thế giới đã từng nhiều lần được nhìn thấy chiếc vali hạt nhân luôn kề sát bên Tổng thống Mỹ trong các chuyến công du ở nước ngoài. Tuy nhiên, bên trong vali không có bất kỳ nút bấm nào như dư luận đồn đoán. Chiếc vali này chứa mật mã hạt nhân, tài liệu hướng dẫn vận hành hệ thống liên lạc khẩn cấp và thiết bị liên lạc để gửi mật mã trong tình huống khẩn cấp, bất chấp tổng thống đang ở đâu.

Trong khi đó, ngoài việc nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố có nút bấm hạt nhân, thì cả thế giới đều chưa từng được nhìn thấy hình thù của nó.

RELATED ARTICLES

Tin mới