Thursday, April 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ phủ nhận xây dựng trung tâm sửa chữa vũ khí ở...

Mỹ phủ nhận xây dựng trung tâm sửa chữa vũ khí ở Thái Lan

Mỹ không đề nghị xây dựng trung tâm sửa chữa vũ khí ở Thái Lan để chạy đua với Trung Quốc và Nga, hai nước cũng có kế hoạch tương tự ở quốc gia Đông Nam Á này.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã đưa ra tuyên bố trên để phản bác thông tin của tờ Bangkok Post, Thái Lan số ra hôm 3.1. Tờ báo tiếng Anh này nói rằng Washington có kế hoạch xây dựng trung tâm cung cấp dịch vụ quân sự ở Thái Lan và đã đề nghị Bangkok giúp đỡ nhân cuộc đối thoại của giới lãnh đạo quân sự hai nước.

Tuy nhiên, thông qua người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ, Washington đã phản bác thông tin trên. “Mỹ không đưa ra đề nghị nào như thế trong Đối thoại chiến lược quốc phòng lần thứ 4 vừa qua”, bà Jillian Bonnardeaux, người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ tại Thái Lan, phát biểu, theo Bangkok Post hôm nay 4.1.

Trong bài báo trước, dẫn nguồn từ giới chức quân đội Thái Lan, Bangkok Post nói rằng Washington từng đưa ra đề nghị nói trên và trong cuộc đối thoại tổ chức ở Washington hồi tháng 12.2017 đã nhắc lại mong muốn của mình. Trung tâm được xây dựng để làm nơi cung cấp và bảo trì vũ khí và thiết bị quân sự của Mỹ mà quân đội Thái Lan đang sử dụng.

Người phát ngôn Bonnardeaux nói rằng giới chức hai nước đề cập đến nhiều vấn đề, trong đó có chương trình hợp tác quốc phòng nhưng không nhắc chủ đề “trung tâm bảo dưỡng vũ khí”.

“Chúng tôi cam kết tiếp tục xây dựng vững chắc mối quan hệ quốc phòng với Thái Lan, mối quan hệ dựa trên nhu cầu an ninh song phương và chia sẻ cam kết đối với an ninh khu vực”, bà Bonnardeaux phát biểu.

Trung Quốc và Nga cũng có kế hoạch xây dựng trung tâm bảo dưỡng vũ khí ở Thái Lan. Theo tờ báo, Mỹ muốn chạy đua với Trung Quốc và Nga trong chiến lược biến Thái Lan thành trung tâm bảo dưỡng vũ khí của khu vực.

RELATED ARTICLES

Tin mới