Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngBiển Đông sau 1 năm tĩnh lặng

Biển Đông sau 1 năm tĩnh lặng

Năm 2018, Trung Quốc có thể sẽ triển khai đồng loạt chiến đấu cơ đến các thực thể đảo có đường băng mới được xây dựng hoàn thiện gần đây.

Chiến đấu cơ J-11B của Trung Quốc được triển khai phi pháp đến đảo Phú :Lâm ở Hoàng Sa

Năm 2017 được mô tả như một năm khá tĩnh lặng trên Biển Đông. Việc Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có những động thái mềm dẻo với Trung Quốc khiến phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) về vụ Manila kiện Bắc Kinh liên quan chủ quyền trên Biển Đông không dẫn đến các căng thẳng quá mức.

Rồi khi Philippines giữ chức Chủ tịch ASEAN, Trung Quốc đã thỏa thuận với khối này về dự thảo khung cho Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC). Về phía Mỹ, Tổng thống Donald Trump cũng thực thi các chính sách không đặt nặng xu hướng đối đầu với Trung Quốc. Washington tiến hành các hoạt động tự do hàng hải (FONOP) bằng cách đưa tàu áp sát khu vực Bắc Kinh chiếm đóng ở Biển Đông nhưng việc thực hiện khá lặng lẽ.

Trong khi đó, thực tế năm 2017, Trung Quốc đã ra sức củng cố lợi ích và tiến đến hoàn thành các chương trình quân sự hóa nhiều thực thể đảo nhân tạo ở vùng biển này.

Năm 2018, tôi lo rằng Bắc Kinh sẽ triển khai đồng loạt chiến đấu cơ đến các thực thể đảo có đường băng mới được xây dựng hoàn thiện gần đây. Kèm theo đó là cơ số tàu hải quân yểm trợ.

Bên cạnh đó, Trung Quốc sẽ tìm cách kéo dài thời gian đàm phán COC và chủ yếu hướng đến dùng bộ quy tắc này để loại trừ sự can thiệp của bên thứ ba. Ngoài ra, khi quan hệ với Philippines vẫn còn “thân thiện”, thì Trung Quốc sẽ chưa khai thác ở bãi cạn Scarborough vốn có thể khiến tình hình căng thẳng.

RELATED ARTICLES

Tin mới