Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMỹ không đối thoại nếu Triều Tiên không ngưng thử hạt nhân

Mỹ không đối thoại nếu Triều Tiên không ngưng thử hạt nhân

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley một lần nữa lặp lại quan điểm nói Triều Tiên phải chấm dứt các cuộc thử hạt nhân trước khi có bất cứ đàm phán nào với Mỹ.

Theo hãng tin AFP, một ngày sau khi tổng thống Donald Trump ngỏ ý sẵn sàng đối thoại trực tiếp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, bà Nikki Haley nhắc lại lập trường của Mỹ về vấn đề này trong chương trình “This Week” của đài ABC (Mỹ).

Bà Nikki nói: “Họ phải dừng thử (hạt nhân). Họ phải sẵn sàng bàn về chuyện cấm các loại vũ khí hạt nhân của họ. Những chuyện đó phải diễn ra.

“Đây sẽ là vấn đề trải qua nhiều giai đoạn. Nó không thể xảy ra một sớm một chiều, như chúng ta đã thấy, nhưng đó là một tình huống nguy hiểm”.

Những tuyên bố mới nhất của tổng thống Mỹ có vẻ như mang tính “xoay trục” so với những phát biểu hùng hồn, gay gắt thường thấy của ông Trump với Triều Tiên và ông Kim Jong Un, tuy nhiên bà Haley khẳng định “không có chuyện đảo chiều” trong lập trường của Mỹ.

Bà Haley giải thích: “Những gì ông ấy (ông Trump) nói về cơ bản là có thể sẽ có một thời điểm chúng tôi sẽ đàm phán với Triều Tiên, nhưng còn rất nhiều thứ phải làm trước khi điều đó thực sự xảy ra”.

Trước đó quan điểm ông Trump với Triều Tiên đã có chuyển đổi bất ngờ từ cách tiếp cận mang tính đe dọa, khiêu khích, bao gồm cả những lời xúc phạm cá nhân qua lại giữa ông Trump và ông Kim, sang những tuyên bố kêu gọi một nghị quyết hòa bình.

Bà Haley cho rằng cách tiếp cận kiểu “nóng – lạnh” của ông Trump là “rất rõ ràng” trong việc gửi thông điệp tới Bình Nhưỡng về vấn đề hạt nhân.

Liên quan tới dư luận chỉ trích về việc ông Trump viết trên Twitter nói rằng ông có nút hạt nhân o hơn và mạnh hơn của nhà lãnh đạo Triều Tiên, bà Nikki Haley cho rằng ông Trump nói như vậy là có ý răn đe Triều Tiên phải thận trọng hơn trong phát ngôn và hành xử.

Bà nói: “Tôi nghĩ là ông Trump luôn phải khiến ông Kim thận trọng suy xét hơn. Sẽ rất quan trọng trong việc chúng ta không thể cho phép ông ta (Kim Jong Un) ngạo mạn tới mức không nhận ra hậu quả thực tế của việc phát động một cuộc chiến tranh hạt nhân”.

Bà Haley cũng nói Triều Tiên cần hiểu rõ là nước Mỹ sẽ không giảm bớt sức ép với ông Kim: “Chúng ta sẽ không để cho họ tùy ý tỏ ra nguy hiểm trong việc có một cái nút ngay trên bàn và có thể phá hủy nước Mỹ. Chúng tôi luôn muốn nhắc nhở họ rằng chúng tôi cũng có thể hủy hoại họ, do đó hãy thận trọng với những phát ngôn và hành xử của quý vị”.

Trước đó, trong chương trình “Face the Nation” của đài CBS, giám đốc CIA Mike Pompeo cũng nêu quan điểm ủng hộ tuyên bố về nút hạt nhân của ông Trump. Ông Pompeo cho rằng tuyên bố đó “tương đồng với chính sách của Mỹ” về mục tiêu phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới