Tuesday, April 23, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiPakistan ngả theo TQ: Không chỉ Mỹ thấy nóng mặt

Pakistan ngả theo TQ: Không chỉ Mỹ thấy nóng mặt

Bắc Kinh đang có kế hoạch xây dựng căn cứ hải quân gần một cảng chiến lược quan trọng của Pakistan điều này khiến Iran và Ấn Độ thấy rất nóng mặt.

Nhà phân tích quân sự Zhou Chenming ở Bắc Kinh cho biết, “Trung Quốc cần thiết lập thêm một căn cứ tại Gwadar cho các tàu chiến của mình vì Gwadar hiện vẫn là một cảng dân sự”.

Một nguồn tin thân cận với PLA đã xác nhận, hải quân Trung Quốc sẽ thiết lập một căn cứ gần Gwadar.

Đại tá về hưu Lawrence Sellin cho biết, cuộc gặp giữa các quan chức cấp cao của Trung Quốc và Pakistan cho thấy, Bắc Kinh sẽ xây dựng căn cứ quân sự trên bán đảo Jiwani gần Gwadar và gần biên giới Iran.

Kế hoạch sẽ bao gồm xây dựng mới một căn cứ hải quân và mở rộng các sân bay hiện có trên đảo. Cả hai đều đòi hỏi phải di dời các khu dân cư xunh quanh.

Sellin cho rằng căn cứ Jiwani là minh chứng rõ ràng của sự quân sự hóa của Trung Quốc ở Pakistan, đặc biệt là ở Ấn Độ Dương.

Cảng Gwadar là một phần quan trọng của hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan, trung tâm của sáng kiến “một vành đai, một con đường” của ông Tập. Hành lang này là một loạt các dự án cơ sở hạ tầng trị giá nhiều tỉ đô la nối liền Trung Quốc và Pakistan, bao gồm hàng loạt các tuyến giao thông cả trên biển và trên đất liền.

Trong khi đó, các nhà quân sự Trung Quốc nói rằng Gwadar có tầm quan trọng chiến lược và quân sự to lớn đối với Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh không muốn “quân sự hóa” Pakistan.

Zhou bao biện rằng Trung Quốc tiếp cận Ấn Độ Dương chỉ để cải thiện và cắt giảm chi phí hậu cần cho Bắc Kinh.

Rajeev Ranjan Chaturvedy, một nghiên cứu cao cấp tại Viện Nghiên cứu Nam Á thuộc Đại học Quốc gia Singapore cho biết, “Ấn Độ nhận thức rõ về kế hoạch của Trung Quốc tại Pakistan.”

“Trung Quốc thấy hữu ích khi sử dụng Pakistan chống lại Ấn Độ và bỏ qua những mối lo ngại của Ấn Độ, đặc biệt là vấn đề khủng bố. Điều này làm cho mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Delhi trở lên căng thẳng”, ông nói.

“Kinh nghiệm và khả năng tác chiến của hải quân Ấn Độ ở khu vực Ấn Độ Dương khá tốt. Tốt hơn nhiều so với Pakistan và Trung Quốc. “

Giáo sư Swaran Singh thuộc Đại học Jawaharlal Nehru ở New Delhi, cho biết, Gwadar và Jiwani không phải là một lựa chọn khôn ngoan cho căn cứ hải quân vì gần cảng Chabahar ở Iran, nơi Ấn Độ cũng có lợi ích rất đáng kể.

New Delhi đã đầu tư hơn 100 triệu USD cho hai bến neo đậu theo hợp đồng cho thuê 10 năm với Iran để thúc đẩy thương mại với Afghanistan và Trung Á mà không cần phải đi qua Pakistan.

“Gwadar và Jiwani rất dễ bị tổn thương nếu xảy ra xung đột giữa Pakistan và Iran”, Singh nói.

Hiện vẫn chưa có bất kỳ phản ứng chính thức nào từ phía New Delhi và Teheran nhưng điều đó không có nghĩa rằng Pakistan dễ dàng ngả về phía Bắc Kinh. Đấy là chưa kể đến thái độ tức giận của Nhà Trắng khi dù viện trợ rất nhiều tiền mà họ vẫn thấy bị Pakistan “bán đứng”.

Ngay sau khi ông Trump tuyên bố cắt viện trợ và gọi Pakistan là những kẻ hai mặt, lập tức người dân nước này phản ứng, cho rằng Mỹ đối xử với Pakistan như trẻ con. Thật đúng là, hết tiền bạc hết ông tôi!

RELATED ARTICLES

Tin mới