Saturday, April 20, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaRộ tin TQ lên kế hoạch xây căn cứ hải quân ở...

Rộ tin TQ lên kế hoạch xây căn cứ hải quân ở Pakistan

Sau khi đưa vào hoạt động căn cứ hải quân ở nước ngoài đầu tiên ở Djibouti, Trung Quốc được cho là sẽ lập một căn cứ tương tự ở Pakistan.

Tờ South China Morning Post tối 5.1 dẫn một nguồn tin gần gũi với quân đội Trung Quốc xác nhận rằng hải quân nước này sẽ thiết lập một căn cứ gần cảng Gwadar của Pakistan trên biển Ả Rập.

 

Căn cứ mới sẽ giống căn cứ hải quân nước ngoài đầu tiên của Trung Quốc, được vận hành ở Djibouti từ tháng 8.2017.

“Cảng Gwadar không thể cung cấp các dịch vụ dành cho tàu chiến. Trật tự công cộng ở đó luôn lộn xộn. Đó không phải là nơi phù hợp cho việc cung cấp hỗ trợ hậu cần quân sự”, nguồn tin khẳng định.

Trước đó vài ngày, trang tin The Daily Caller dẫn lời đại tá Mỹ về hưu Lawrence Sellin cho rằng cuộc họp cấp cao giữa sĩ quan quân đội Trung Quốc và Pakistan cho thấy Bắc Kinh sẽ xây một căn cứ quân sự trên bán đảo Jiwani gần Gwadar và gần biên giới với Iran. Theo đó, Trung Quốc sẽ xây một căn cứ hải quân và mở rộng sân bay trên Jiwani.

 

Nhà phân tích quân sự Trung Quốc Chu Trần Minh ở Bắc Kinh nhận định với South China Morning Post rằng căn cứ hải quân mới của Trung Quốc gần Gwadar sẽ được sử dụng để cho các tàu hải quân nước này neo đậu và bảo trì.

“Trung Quốc cần một căn cứ khác ở Gwadar cho các chiến hạm của mình vì Gwadar hiện nay là một cảng dân sự”, ông Chu phân tích. Cảng Gwadar hiện là phần quan trọng của Vành đai kinh tế Trung Quốc-Pakistan, một phần trung tâm của sáng kiến “Vành Đai và Con đường” của Chủ tịch Tập Cận Bình với mục tiêu kết nối Trung Quốc với châu Phi và châu Âu thông qua thương mại và cơ sở hạ tầng.

 

Trong khi đó, giáo sư Swaran Singh tại Đại học Jawaharlal Nehru ở New Delhi cho rằng cả Gwadar lẫn Jiwani đều không phải là lựa chọn khôn ngoan để xây căn cứ hải quân vì nó gần cảng Chabahar ở Iran, nơi Ấn Độ đã đầu tư hơn 100 triệu USD cho hai bến tàu trong một hợp đồng thuê 10 năm. Ông Singh lý giải rằng một căn cứ hải quân ở Gwadar hay Jiwani có nguy cơ dẫn tới căng thẳng giữa Trung Quốc và Iran và giữa Trung Quốc và Ấn Độ, theo South China Morning Post.

RELATED ARTICLES

Tin mới