Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngTrước "giờ G" trên bán đảo Triều Tiên, Mỹ bất ngờ dàn...

Trước “giờ G” trên bán đảo Triều Tiên, Mỹ bất ngờ dàn hạm đội tàu chiến hùng hậu

Trước thềm sự kiện hiếm hoi sắp diễn ra trên bán đảo Triều Tiên, Mỹ bất ngờ phái một tàu sân bay “khủng” cùng hàng loạt tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường đến khu vực.

Tàu sân bay USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ đang trên đường hướng tới khu vực Tây Thái Bình Dương cùng với hàng loạt tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường. Sự kiện hạm đội tàu chiến hùng hậu của Mỹ kéo đến khu vực diễn ra ngay trước thềm cuộc gặp đầu tiên giữa Hàn Quốc và Triều Tiên ở ngôi làng đình chiến Panmunjom. Cuộc gặp này dự kiến diễn ra trong ngày hôm nay (9/1).

Theo thông báo được Hải quân Mỹ phát đi từ chiều ngày Chủ nhật (7/1), chiếc tàu sân bay hạt nhân của Mỹ đã rời cảng quê hương ở San Diego từ hồi tuần trước để lên đường đi làm “nhiệm vụ triển khai được lên kế hoạch định kỳ”.

“Hoạt động triển khai mới đánh dấu lần thứ hai nhóm tàu sân bay tấn công USS Carl Vinson sẽ hoạt động ở khu vực lãnh hải xuyên suốt từ Ấn Độ Dương sang Thái Bình Dương dưới sự chỉ huy và kiểm soát của Hạm đội Số 3 của Mỹ”, tuyên bố của phía Mỹ cho biết.

Phát biểu hồi tháng Hai năm ngoái về khẩu hiệu của Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc – khẩu hiệu “sẵn sàng chiến đấu ngay tối nay”, Phó Đô đốc Joseph Aucoin từng nói, việc Mỹ điều các vũ khí từ Hạm đội Số 3 đến khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là do xuất phát từ thực tế “nếu có một cuộc chiến bùng nổ ngay tối nay thì cuộc chiến đó có thể xảy ra trên bán đảo Triều Tiên”.

“Chúng tôi đã tiến hành rất nhiều cuộc tập trận” như cuộc tập trận Key Resolve và Ulchi Freedom Guardian. Đó là những cuộc tập trận để cho “Triều Tiên thấy rằng chúng tôi sẵn sàng ngăn chặn bất kỳ hành động xâm lược nào”, ông Aucoin nói. “Với những cuộc tập trận như vậy và các mối quan hệ đối tác, tôi cho rằng, trên cơ sở hàng ngày, chúng tôi đều đã thể hiện cho Triều Tiên thấy chúng tôi sẵn sàng ngăn chặn họ một cách hiệu quả nếu cần thiết”.

“Những gì chúng tôi đã làm trong 18 tháng qua là chúng tôi – Hạm đội Số 3 đã phối hợp chặt chẽ với Hạm đội Số 7 (Hạm đội Thái Bình Dương” để phát triển năng lực của các lực lượng kiểm soát và chỉ huy ở Tây Thái Bình Dương với giả định rằng nếu có điều gì đó xảy ra, như tôi đã nói, kịch bản chiến đấu ngay tối nay có khả năng xảy ra nhất sẽ là trên bán đảo Triều Tiên”, Phó Đô đốc Nora Tyson cho hay.

Hạm đội tàu chiến của Mỹ được cho là sẽ tiếp cận đến gần bán đảo Triều Tiên vào đầu tháng sau, khi Thế Vận hội Olympics Pyeongchang 2018 khai mạc ở Hàn Quốc.

USS Carl Vinson là tàu chỉ huy của Nhóm Tàu Sân bay Tấn công Số 1 của Hải quân Mỹ. Khi mối đe dọa từ Triều Tiên tăng lên, nhóm tàu tấn công này là một trong những lực lượng vũ khí đầu tiên được Mỹ triển khai đến khu vực.

USS Carl Vinson là tàu sân bay thứ ba thuộc siêu hàng không mẫu hạm lớp Nimitz. Tàu được đặt tên Carl Vinson, đại biểu Quốc hội bang Georgia để ghi nhận những đóng góp của ông cho Hải quân Mỹ.

Tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ là những tàu chiến lớn nhất, tối tân nhất và cũng đắt nhất thế giới. Mỗi chiếc có thể phục vụ khoảng 50 năm và chỉ tái nạp nhiên liệu một lần duy nhất trong đời. Mỹ có 10 tàu sân bay lớp Nimitz. Những con tàu này chạy bằng năng lượng hạt nhân và thông thường có chiều dài khoảng 333 m, lượng choán nước trên 100.000 tấn. Tàu sân bay USS Carl Vinson mang theo 90 máy bay các loại, trong đó có chiến đấu cơ F/A-18F Super Honets, E-2C Hawkeye và EA-18G Growler. Tàu sân bay USS Carl Vinson có lượng choán nước tới 113.000 tấn và sở hữu sức mạnh tác chiến vượt trội, gần như không có đối thủ.

Động thái huy động hạm đội tàu chiến hùng hậu của Mỹ đến khu vực diễn ra ngay trước thềm cuộc gặp thu hút nhiều sự chú ý giữa Hàn Quốc và Triều Tiên dự kiến diễn ra ngày hôm nay (9/1) ở ngôi làng đình chiến Panmunjom.

“Chúng tôi có vài điều muốn đề xuất với phía Triều Tiên, vì thế, chúng tôi ban đầu có thể tập trung vào thảo luận về khả năng Triều Tiên tham gia vào Thế Vận hội Mùa đông và Paralympics trong cuộc đối thoại diễn ra vào thứ Ba”, ông Baik Tea-hyun – một phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm qua (8/1) cho biết.

Bình Nhưỡng và Seoul đã mở lại đường dây nóng hôm 3/1 vừa rồi. Hai nước cũng sẽ có cuộc đối thoại liên Triều vào hôm nay – cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên giữa Hàn Quốc và Triều Tiên kể từ hồi tháng 12 năm 2015.

RELATED ARTICLES

Tin mới