Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngĐài Loan: TQ ‘vô trách nhiệm’ khi mở đường bay mới

Đài Loan: TQ ‘vô trách nhiệm’ khi mở đường bay mới

Chính phủ Đài Loan nói việc Trung Quốc mở rộng các tuyến hàng không dân dụng ở eo biển Đài Loan gần đây là một hành động vô trách nhiệm, đe dọa đến an ninh khu vực, theo Reuters.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.

Trung Quốc đã mở nhiều tuyến hàng không gây tranh cãi vào tuần trước, trong đó có tuyến bay về phía Bắc M503 ở eo biển Đài Loan, mà không hề thông báo cho Đài Loan, vi phạm điều mà chính phủ dân chủ ở Đài Bắc nói là thỏa thuận năm 2015 về việc thảo luận trước đối với những sự việc như mở đường bay.

Sau cuộc gặp với các bộ trưởng để đánh giá tình hình hôm Chủ nhật (7/1), Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn nói hành động của Trung Quốc “không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn hàng không, mà còn gây hại cho tình hình hiện nay ở eo biển Đài Loan”.

Bà Thái nói thêm rằng: “Đơn phương thay đổi tình hình, lối hành xử này gây hại cho sự ổn định của khu vực, không phải là điều mà cộng đồng quốc tế có thiện cảm”.

Trong cuộc gặp với các quan chức của mình, bà Thái nói rằng các hoạt động quân sự đang gia tăng của Trung Quốc trong khu vực đang đe dọa sự ổn định và kêu gọi Bắc Kinh dành ưu tiên để tái lập các cuộc thảo luận về các đường bay này.

Hành động của Bắc Kinh diễn ra khi Trung Quốc đẩy mạnh chương trình hiện đại hóa quân sự, bao gồm chế tạo hàng không mẫu hạm và chiến đấu cơ tàng hình, cho phép nước này có khả năng triển khai sức mạnh từ ngoài khơi xa bờ biển và đẩy nhanh “các cuộc tuần tra bao vây đảo” gần Đài Loan.

Thứ Năm tuần trước, cơ quan hàng không dân dụng Trung Quốc thông báo các tuyến bay mới “sẽ nghiêm túc tuân theo đường bay đã thông báo”.

RELATED ARTICLES

Tin mới