Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ phải làm gì để đối phó với hệ thống phòng không...

Mỹ phải làm gì để đối phó với hệ thống phòng không dày đặc của Triều Tiên?

Bộ Quốc phòng Mỹ đã dành năm 2017 để ngăn một cuộc đối đầu vũ trang với chính quyền Bình Nhưỡng.

Binh sĩ Hàn Quốc trong một buổi diễn tập cứu thương ở Trường bắn Rodriguez hồi năm 2016. (Ảnh: Quân đội Mỹ)

Lầu Năm Góc đã triển khai 3 nhóm tàu sân bay tấn công tới tây Thái Bình Dương lần đầu tiên trong một thập niên; lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc; và triển khai các phi đội chiến cơ F-22, F-35 tới tuần tra bầu trời gần Bình Nhưỡng.

Dù có trong tay sức mạnh quân sự vượt trội cùng nhiều năm kinh nghiệm tật dượt chiến đấu, song một cuộc chiến liên quan đến 28.500 binh sĩ Mỹ đang đóng tại Hàn Quốc có thể gây thương vong lớn cho cả quân nhân và dân thường.

Không những thế, Bộ Quốc phòng Mỹ còn đối mặt với khả năng tương đối hạn chế về việc sơ tán lính bị thương khỏi chiến trường. Đây là rào cản lớn có thể khiến số người tử trận tăng cao nếu xảy ra một cuộc xung đột mở. 

Giáo sư khoa học chính trị Tanisha M. Fazal, cũng là một học giả chiến tranh, nhận định với Washington Post rằng, các lực lượng Mỹ trong một cuộc chiến trên bộ thông thường với Triều Tiên có thể phải hứng chịu một tỷ lệ thương vong lớn do những khó khăn về không vận.

Mỹ chịu gần 7.000 người thương vong trong cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan, song con số đó vẫn còn thấp nhờ ưu thế trên không của nước này. Tuy nhiên, trường hợp Bình Nhưỡng rất khác, vì Triều Tiên luôn sẵn sàng cho một cuộc không chiến.

Đánh giá tháng 11/2017 của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ về năng lực quân sự của Triều Tiên đã kết luận rằng, không quân Triều Tiên có “một hệ thống phòng không dày đặc và chồng lấn, gồm các cơ sở tên lửa đất đối không SA-2, SA-3, và SA-5”, chưa kể nhiều đạn dược phòng không vác vai và di động, cùng một phi đội 1.300 máy bay sẵn sàng tiêu diệt các tài sản Mỹ trên bầu trời.

Tất cả các yếu tố trên kết hợp với nhau sẽ là một rào cản lớn cho các nỗ lực cứu thương truyền thống của lực lượng đối địch.

RELATED ARTICLES

Tin mới