Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnChiến hạm Mỹ lặng lẽ tiến vào Biển Đen, Nga "giật mình"

Chiến hạm Mỹ lặng lẽ tiến vào Biển Đen, Nga “giật mình”

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Carney của Mỹ vừa cập cảng Odessa của Ukraine. Chiến hạm này tiến vào Biển Đen như một phần của nhiệm vụ trấn an các đồng minh của Mỹ, khi những nước này phải đối mặt với cái mà Washington gọi là “mối đe dọa từ Nga”.

“Trở lại Biển Đen và Odessa là một nhiệm vụ quen thuộc”, ông Peter Halvorsen – sĩ quan chỉ huy của tàu USS Carney cho biết trên website của Hạm đội Số 6 của Mỹ. Tàu khu trục lớp Arleigh Burke lần gần đây nhất đến khu vực là vào tháng Sáu năm ngoái. Khi đó, chiến hạm của Mỹ đến để tham gia cuộc tập trận quốc tế Sea Breeze 2017. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko là một trong những khách mời của tàu khu trục USS Carney vào thời điểm đó.

Theo Hải quân Mỹ, sự trở lại Ukraine của chiến hạm Carney “thể hiện cam kết tăng cường an ninh và sự ổn định trong khu vực đồng thời tìm kiếm cơ hội để tăng cao sự tương tác giữa lực lượng Mỹ với các đối tác ở Biển Đen”.

Sự xuất hiện bất ngờ của tàu chiến Mỹ ở khu vực chắc chắn sẽ khiến Nga lo ngại bởi nó diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Nga với Mỹ và NATO vốn đã đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Nguyên nhân xuất phát từ cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Mỹ và các đồng minh ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, Mỹ và NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình ở khắp các khu vực bao xung quanh Nga. Thực tế này là điều Moscow khó có thể chấp nhận. Nga cũng có một loạt những động thái quân sự đáp trả cho thấy họ sẵn sàng đối đầu với Washington.

Trong thời gian qua, Mỹ liên tục phái tàu chiến đến Biển Đen và Nga liên tục chỉ trích hành động này, nói rằng nó chỉ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và đặt Châu Âu vào nguy cơ xung đột.

RELATED ARTICLES

Tin mới