Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaDoanh nghiệp Triều Tiên vi phạm lệnh đóng cửa hoạt động tại...

Doanh nghiệp Triều Tiên vi phạm lệnh đóng cửa hoạt động tại TQ

Một số doanh nghiệp Triều Tiên tiếp tục hoạt động dù đã đến hạn đóng cửa tại Trung Quốc, theo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP).

Tháng 9/2017, Bắc Kinh thực hiện nghị quyết của Liên Hợp Quốc, yêu cầu đóng cửa các doanh nghiệp liên doanh và các tổ chức hợp tác của Triều Tiên tại Trung Quốc, đồng thời đưa ra thời hạn 9/1/2018 để các cơ sở này chính thức đóng cửa.

Ông Lu Chao, giám đốc Viện Nghiên cứu Biên giới tại Học viện Khoa học Xã hội Liêu Ninh, một tổ chức tư vấn của chính phủ cho biết: “Ngày mùng 9 à một ngày trọng đại, ngày cuối cùng để các doanh nghiệp này tách ra, và họ phải đóng cửa.”

Tuy nhiên, việc thực thi nghị quyết này diễn ra không giống nhau. Một khách sạn Triều Tiên ở thành phố Thẩm Dương đã ngừng nhận khác đặt phòng hôm thứ Ba. Ở Bắc Kinh, một nhà hàng dán một mẩu giấy viết tay: “[Cửa hàng] đóng cửa hôm nay”.

Nhưng ở những nơi khác trong vùng đông bắc lạnh giá của Trung Quốc, các hoạt động kinh tế của Triều Tiên vẫn tiếp tục mở cửa, gồm một số nhà hàng, các đại lý du lịch và quầy hàng hải sản, theo SCMP.

Ông Kim Yongil, một người Triều Tiên làm việc tại Đại lý Du lịch Quốc tế Triều Tiên ở biên giới Đan Đông giáp Triều Tiên, cho biết : “Du lịch giúp kết nối mọi người, đó là một quyền lợi của con người”. Ông Kim nói thêm rằng họ không nhận được thông báo nào về việc đóng cửa.

Khoảng 100 nhà hàng Triều Tiên tại Trung Quốc đang kiếm được doanh thu hàng năm khoảng 10 triệu đô la, theo ông Chung Young-june, một học giả tại Viện Sinology tại Đại học Yonsei ở Seoul.

“Những cửa hàng này cung cấp cho [lãnh đạo Triều Tiên] Kim Jong Un lượng tiền riêng”, ông Chung nói. Ông cho rằng việc đóng cửa các nhà hàng này sẽ có một “ảnh hưởng tiêu cực lớn đối với giới lãnh đạo Triều Tiên”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói rằng Trung Quốc tuân thủ các nghĩa vụ của LHQ, đồng thời sẽ “nghiêm chỉnh trừng phạt” những cá nhân và doanh nghiệp vi phạm các biện pháp trừng phạt.

RELATED ARTICLES

Tin mới