Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTriều Tiên: Nga, TQ là anh em, Mỹ mới là mục tiêu...

Triều Tiên: Nga, TQ là anh em, Mỹ mới là mục tiêu của kho vũ khí Triều Tiên

Phát biểu sau cuộc hội đàm cấp cao liên Triều tại Bàn Môn Điếm hôm 9/1, Chủ tịch Ủy ban Thống nhất Hòa bình của Triều Tiên, ông Ri Son Gwon nhấn mạnh kho vũ khí của nước này chỉ nhắm mục tiêu duy nhất là Mỹ. 

Theo hãng tin RT (Nga), trong một thông cáo chung với phía Hàn Quốc hôm 9/1, ông Ri Son Gwon – Chủ tịch Ủy ban Thống nhất Hòa bình của Triều Tiên nói rằng: “Tất cả vũ khí của chúng tôi bao gồm bom nguyên tử, bom nhiệt hạch và tên lửa đạn đạo đều chỉ nhắm vào Mỹ chứ không phải nhắm vào người anh em của chúng tôi, Trung Quốc hay Nga”.

Quan chức này nói thêm, Triều Tiên sẽ không thảo luận vấn đề vũ khí hạt nhân với Hàn Quốc bởi những vũ khí này chỉ nhằm vào Mỹ.

“Đây không phải vấn đề giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, đề cập vấn đề này sẽ chỉ gây những kết quả tiêu cực và có nguy cơ hủy hoại tất cả những kết quả tốt đẹp đạt được hôm nay”- ông Ri nói.

Ông Ri tiếp tục cho hay vũ khí hạt nhân sẽ không được thảo luận trong các cuộc đàm phán với Seoul, bởi lẽ tất cả vũ khí này chỉ nhắm vào Mỹ. “Đây không phải là vấn đề giữa Triều Tiên và Hàn Quốc và việc nêu vấn đề này sẽ gây hậu quả tiêu cực, có nguy cơ biến mọi thành quả tốt đẹp ngày hôm nay thành hư không”, ông Ri nhấn mạnh.

Ông Ri Son Gwon - Chủ tịch Ủy ban Thống nhất Hòa bình của Triều Tiên (Ảnh: Yonhap)

Ông Ri Son Gwon – Chủ tịch Ủy ban Thống nhất Hòa bình của Triều Tiên (Ảnh: Yonhap)

Cuộc hội đàm cấp cao liên Triều đã lần đầu tiên được nối lại sau 2 năm đình trệ hôm qua 9/1 lúc 10h sáng (giờ địa phương).

Sau cuộc hội đàm, một loạt các kết quả tích cực đã mang đến dấu hiệu “hạ nhiệt” cho căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Cả Seoul và Bình Nhưỡng đã nhất trí tiếp tục tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao nhằm cải thiện quan hệ, cũng như tổ chức các cuộc đàm phán cấp chuyên viên về vấn đề Thế vận hội mùa Đông 2018.

Triều Tiên cũng đồng ý cử một phái đoàn tới Thế vận hội mùa đông Pyeongchang ở Hàn Quốc vào tháng tới. Seoul đồng thời cho biết họ đã chuẩn bị để tạm thời dỡ bỏ một số biện pháp trừng phạt nhằm tạo điều kiện cho chuyến thăm.

Cũng tại cuộc họp, Seoul và Bình Nhưỡng đã đạt được thỏa thuận về việc sẽ tiến hành tổ chức hội đàm quân sự nhằm giảm căng thẳng và cải thiện quan hệ liên Triều. Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí mở lại đường dây nóng quân sự bắt đầu từ 8 giờ sáng ngày 10/1.

RELATED ARTICLES

Tin mới