Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiVũ khí hạt nhân Triều Tiên chỉ nhằm đối phó Mỹ

Vũ khí hạt nhân Triều Tiên chỉ nhằm đối phó Mỹ

Trưởng đoàn đàm phán Triều Tiên trong cuộc gặp với Hàn Quốc khẳng định vũ khí hạt nhân của nước này chỉ để nhằm đối phó Mỹ, không nhằm vào Hàn Quốc, Nga và Trung Quốc.

Theo Đài Russia Today (Nga), ông Ri Son Gwon – chủ tịch Ủy ban Tái thống nhất hòa bình của Triều Tiên kiêm trưởng phái đoàn đàm phán Triều Tiên, đã nêu lý do vì sao không cần và không nên bàn về vấn đề vũ khí hạt nhân trong quá trình đối thoại với đại diện từ Seoul ngày 9-1.

Theo đó, tuyên bố chung sau cuộc đối thoại cấp cao liên Triều, ông Ri Son Gwon nói: “Tất cả các loại vũ khí của chúng tôi, gồm bom hạt nhân, bom hydro và các loại tên lửa đạn đạo chỉ nhằm để ứng phó với Mỹ, không phải với những người anh em của chúng tôi, cũng như không phải với Trung Quốc hay Nga”.

Thế nên ông Ri Son Gwon cho rằng không cần thảo luận về vũ khí hạt nhân trong đàm phán với Hàn Quốc. Ông Ri nói: “Đây không phải là vấn đề giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, việc nêu ra vấn đề này sẽ chỉ gây những hậu quả tiêu cực và nguy cơ biến tất cả những thành tựu tốt đẹp hôm nay thành số 0”.

Những tuyên bố của ông Ri đưa ra sau khi các quan chức hai miền Triều Tiên kết thúc vòng đàm phán kéo dài 11 giờ, đi đến kết quả hai bên nhất trí sẽ tổ chức các cuộc đối thoại để giải quyết những vấn đề còn khúc mắc và tránh xung đột ngoài ý muốn.

 Triều Tiên cũng đã lên tiếng phản đối dứt khoát với đề nghị phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên của Seoul nêu ra trong tuyên bố chung ngày 9-1.

Hàn Quốc và Triều Tiên đã ra tuyên bố chung về đàm phán cấp cao liên Triều, theo đó phía Triều Tiên sẽ cử đoàn Ủy ban Olympic quốc gia, các vận động viên, đội cổ vũ, đội biểu diễn nghệ thuật, cổ động viên, một đoàn trình diễn taekwondo và đoàn phóng viên tới Hàn Quốc tham dự Olympic mùa Đông PyeongChang 2018.

Ngoài ra, hai bên đạt được thỏa thuận về việc sẽ tiến hành tổ chức hội đàm quân sự nhằm giảm căng thẳng và cải thiện quan hệ liên Triều; tiếp tục tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao cũng như các cuộc đàm phán cấp chuyên viên về vấn đề Olympic mùa Đông PyeongChang 2018.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã hoan nghênh những tiến triển trong cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và Hàn Quốc nhằm xoa dịu tình hình căng thẳng quân sự, cũng như hoan nghênh quyết định của Bình Nhưỡng cử phái đoàn tham dự Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 tại Hàn Quốc vào tháng tới.   

Trong một tuyên bố phát đi ngày 9-1, người phát ngôn Stephane Dujarric của Tổng thư ký LHQ cho biết ông Guterres hoan nghênh “thỏa thuận hợp tác để làm dịu căng thẳng quân sự, tổ chức các cuộc hội đàm giữa hai quân đội, và mở lại đường dây nóng quân sự liên Triều”. Tuyên bố cho biết thêm việc tái thiết lập và củng cố những kênh như vậy có ý nghĩa then chốt trong nỗ lực giảm bớt nguy cơ xảy ra những tính toán sai lầm hay đồng thời làm dịu căng thẳng tại khu vực.

RELATED ARTICLES

Tin mới