Tuesday, April 23, 2024
Trang chủĐiểm tinBáo TQ chê quân đội nước này sợ chiến tranh

Báo TQ chê quân đội nước này sợ chiến tranh

Tờ báo của quân đội Trung Quốc (PLA) vừa chỉ trích binh lính PLA sợ đối mặt với chiến tranh, thậm chí còn nói quân đội bị “tê liệt” sau một thời kỳ sống trong hòa bình quá lâu.

Binh lính Trung Quốc tập chiến đấu ở vùng cao nguyên- Ảnh: Asian Defence News

Bài báo trên tờ Quân đội nhân dân nhật báo (PLA Daily) ngày 11.1 viết binh lính Trung Quốc hiện nay sợ chiến tranh chính vì quân đội nước này – PLA từ lâu nay không tham gia cuộc chiến tranh nào.

Bài báo mang tên Một người lính không khát khao chuẩn bị chiến tranh thì không phải là một người lính giỏi phê phán các quân nhân từ chối đối mặt với nguy cơ chiến tranh và bị “tê liệt” vì đã sống trong một giai đoạn hòa bình quá lâu.

PLA Daily viết: ” Khi tổ quốc đang trên đường trở thành một thế lực quân sự vĩ đại, quê hương cũng tiến vào một giai đoạn có nguy cơ cao cho an ninh quốc gia. Chiến tranh không xa chúng ta.

Tình hình các khu vực quanh Trung Quốc đang phức tạp, bất ổn, nhiều nguy hiểm giấu mặt dưới nền hòa bình. Trung Quốc không thể chấp nhận một thất bại quân sự, nên chúng ta phải hết sức cảnh giác trước nguy cơ khủng hoảng và phải luôn luôn sẵn sàng chiến đấu”.

Theo các chuyên gia, khả năng xảy ra xung đột quân sự quanh Trung Quốc đã tăng cao trong vài năm gần đây.

Cựu tướng Từ Quang Dụ, hiện là cố vấn cấp cao của Hội Giải trừ quân bị và kiểm soát vũ khí Trung Quốc, nói:

“Tại các khu vực như bán đảo Triều Tiên, khu biên giới Trung-Ấn và eo biển Đài Loan, PLA cần chuẩn bị đối phó với tất cả những nguy cơ. Các quyền lợi ở xa bờ của chúng ta tại những khu vực như châu Phi, Trung Đông cũng đang bị đe dọa vì sự bất ổn của khu vực”.

Tờ Hoàn cầu thời báo sau khi dẫn bài của PLA Daily cũng đưa tin PLA đang tích cực rèn luyện để sẵn sàng đối phó chiến tranh, bằng những cuộc tập trận trong nước và ở nước ngoài, với sự tham gia của bộ binh, hải quân, không quân thuộc hải quân, lực lượng tên lửa và công an vũ trang

Theo PLA Daily, từ đầu năm 2018, các máy bay quân sự hiện đại nhất của Trung Quốc, gồm chiến đấu cơ tàng hình J-20, vận tải cơ Y-0, oanh tạc cơ H-6K, các chiến đấu cơ J-16, J-11B và J-10C đều tham gia tập trận, tại những sân bay “trên một khu vực cao nguyên”, nhằm cải thiện khả năng vận tải quân sự tầm xa và chiến đấu trên không.

Một sĩ quan không quân PLA đã về hưu (đề nghị giấu tên) nói với Hoàn cầu thời báo nguy cơ xung đột vũ trang ở các vùng cao nguyên đã nổi lên, từ sau vụ quân đội Trung-Ấn hằm hè với nhau ở vùng cao nguyên Doklam giáp Bhutan hồi năm 2017.

Ông này nói đó là lý do rất cần thiết PLA phải tăng cường rèn luyện chiến đấu trên những vùng cao nguyên. “Bộ binh Ấn Độ có vài lợi thế về số lượng ở những vùng biên giới, nên nếu chiến tranh xảy ra, không quân Trung Quốc cần chiếm lĩnh bầu trời và lập tức tạo ra ưu thế cấp độ lớn cho Trung Quốc”.

Ngày 10.1, diễn đàn Hải quân hiện đại của hải quân PLA cũng đưa tin lính thủy đánh bộ PLA đóng ở Djbouti (căn cứ quân sự đầu tiên ở nước ngoài của PLA) đã tiến hành nhiều đợt rèn luyện “gồm chống máy bay địch trinh sát, hoạt động chiến đấu trong điều kiện sa mạc, truy diệt quân khủng bố”.

Hôm sau, 11.1, Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi PLA chứng minh tính anh hùng và tinh thần chiến đấu để bảo vệ các quyền lợi của đảng Cộng sản Trung Quốc, nhân một cuộc họp của Ủy ban Kiểm tra-kỷ luật trung ương (CCDI), theo Tân Hoa Xã.

Cùng ngày, trang web của PLA Daily cảnh báo lực lượng vũ trang phải đề phòng trước những đe dọa hiển hiện và tránh không được tự mãn.

Theo Newsweek, những động thái chuẩn bị chiến tranh của PLA tiếp sau chỉ đạo của ông Tập, ở vai trò Chủ tịch Quân ủy Trung ương (CMC), nhân dịp ông thăm và làm việc tại một sư đoàn bộ binh PLA hôm 3.1.

Tại đây, ông Tập chỉ đạo binh lính “không được sợ khó khăn, sợ chết” và ông ra lệnh bộ binh, không-hải quân bắt đầu rèn luyện chiến đấu thật sự.

RELATED ARTICLES

Tin mới