Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ và Triều Tiên có thể gặp nhau tại Hàn Quốc?

Mỹ và Triều Tiên có thể gặp nhau tại Hàn Quốc?

Các chuyên gia Trung Quốc nhận định rằng đại diện của Mỹ và Triều Tiên có thể găp nhau bên lề sự kiện Thế vận hội mùa đông PyeongChang ở Hàn Quốc.

Đài KBS của Hàn Quốc dẫn nhận định của nhiều chuyên gia Trung Quốc cho rằng Phó tổng thống Mỹ Mike Pence và phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Choe Ryong Hae có thể gặp nhau dịp TVH mùa đông PyeongChang tổ chức từ ngày 9 đến 25-2 tới ở Hàn Quốc.

Tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc dẫn lời một trong các chuyên gia cho rằng dịp thi đấu thể thao này sẽ là bước tạo đà giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên. Theo tờ báo chính thống của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nếu Bình Nhưỡng đồng ý và thực hiện việc đưa đoàn vận động viên cùng các phái đoàn ủng hộ sang Hàn Quốc, thì nhiều khả năng dẫn đầu đoàn sẽ là ông Choe Ryong Hae, người hiện được xem là rất gần gũi với lãnh đạo Kim Jong Un.

Tờ báo chính thống hàng đầu của Trung Quốc đặt ra khả năng có cả cuộc gặp tay ba giữa đại diện của Seoul, Bình Nhưỡng và Washington trong dịp thi đấu thể thao mùa đông này. Tờ báo nhắc lại rằng từng có cuộc gặp liên Triều cấp cao tại Đại hội thể thao châu Á tổ chức ở Incheon (Hàn Quốc) hồi năm 2014, khi nhiều quan chức cấp cao của Triều Tiên đã có mặt.

Các cơ quan truyền thông khác của Trung Quốc như đài truyền hình trung ương CCTV, cũng đã nêu khả năng có cuộc gặp giữa các đại diện chính trị của Mỹ và Triều Tiên tại Pyeongchang sắp tới.

Mỹ và Triều Tiên có thể gặp nhau tại Hàn Quốc? - Ảnh 2.
Trưởng phái đoàn đàm phán Hàn Quốc Lee Woo Sung bước qua đường biên giới sang tòa nhà Tongilgak, trên phần lãnh thổ Triều Tiên ở làng Bàn Môn Điếm ngày 15-1 – Ảnh: REUTERS

 

Cũng trong ngày 15-1, theo Tân Hoa xã, Triều Tiên bày tỏ hy vọng những nỗ lực hòa bình liên Triều có thể dẫn đến việc chấm dứt đối đầu quân sự trên Bán đảo Triều Tiên.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) trong một bình luận cho rằng đề xuất của Triều Tiên nhằm hạ nhiệt căng thẳng với Hàn Quốc đã “nhận được phản ứng tích cực từ phía công chúng trong và ngoài nước”.

Bài viết của KCNA nêu rõ: “Đề xuất này phản ánh ý chí kiên định của Triều Tiên nhằm ngăn chặn một cuộc chiến tranh trên bán đảo và bảo vệ hòa bình… trong điều kiện mà một sự răn đe chiến tranh mạnh mẽ đã làm thất bại và hạn chế bất cứ mối đe dọa nào từ Mỹ”.

KCNA cũng kêu gọi Hàn Quốc hợp tác với Triều Tiên để chấm dứt tình trạng nhùng nhằng hiện nay, cùng thảo luận thẳng thắn về các vấn đề cải thiện quan hệ song phương hướng tới mục tiêu thống nhất.

Sáng cùng ngày, tại làng đình chiến Panmunjom (Bàn Môn Điếm) ở biên giới hai miền, hai phái đoàn Triều Tiên và Hàn Quốc đã tiến hành đàm phán cấp chuyên viên về việc Triều Tiên cử đoàn biểu diễn nghệ thuật tham dự Olympic mùa Đông PyeongChang.

Triều Tiên đã nhất trí cử một đoàn nghệ thuật gồm 140 người đến tham gia trình diễn tại Thế vận hội mùa Đông PyeongChang ở Hàn Quốc tháng 2 tới.

Đây là những dấu hiệu mới nhất cho thấy sự “tan băng” trong quan hệ giữa 2 miền Triều Tiên kể từ sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un để ngỏ khả năng đối thoại với Hàn Quốc trong thông điệp Năm mới 2018.

RELATED ARTICLES

Tin mới