Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngNhật sơ tán khi Mỹ chuẩn bị kịch bản nóng Triều Tiên

Nhật sơ tán khi Mỹ chuẩn bị kịch bản nóng Triều Tiên

Nhật Bản đang có kế hoạch sơ tán công dân khỏi Hàn Quốc khi Mỹ có hàng loạt động thái được cho là đang chuẩn bị chiến tranh với Triều Tiên.

Chuẩn bị kịch bản nóng

Trang The Aviationist dẫn nguồn tin quân sự Mỹ cho biết, ngày 14/1, Không quân nước này đã triển khai máy bay do thám – tác chiến điện tử EC-130H Compass Call mang số hiệu 73-590 tới căn cứ không quân Osan tại Hàn Quốc nằm cách giới tuyến phi quân sự liên Triều (DMZ) khoảng 80 km về phía Nam.

Theo những thông tin được công khai, EC-130H là máy bay chuyên do thám và gây nhiễu tín hiệu, được dùng trong các chiến dịch tấn công điện tử, hỗ trợ lực lượng tiêm kích và lục quân Mỹ. Nhiệm vụ chính của chúng là tìm kiếm và gây nhiễu toàn bộ hệ thống thông tin liên lạc của đối phương, hạn chế khả năng chỉ huy và kiểm soát lực lượng trong chiến đấu.

Ngoài ra, EC-130H cũng có thể chặn tín hiệu điều khiển máy bay không người lái (UAV), buộc chúng hạ cánh hoặc mất kiểm soát. Sự xuất hiện của một máy bay EC-130H ở Osan khiến nhiều chuyên gia cho rằng đây là một phần trong kế hoạch tăng cường sự hiện diện quân sự tại bán đảo Triều Tiên với mục đích không thực sự rõ ràng.

Bởi trước đó, Mỹ cũng đã triển khai các máy bay tàng hình B-2 Spirit tới Hàn Quốc, bổ sung thêm ít nhất một tàu sân bay và một tàu đổ bộ mang tiêm kích F-35B tới khu vực Đông Á.

Đây được cho là thông điệp khẳng định Mỹ không nhún nhường trong vấn đề Triều Tiên, cũng như bảo đảm Bình Nhưỡng không có hành động khiêu khích nào trong thời gian diễn ra Olympic Mùa Đông 2018.

Cùng với sự tăng cường sự hiện diện của phương tiện và vũ khí tối tân đến bán đảo Triều Tiên, Mỹ cũng đã có hàng loạt động thái được truyền thông quốc tế nhận định tương tự như sự chuẩn bị cho phương án xảy ra cuộc chiến với Triều Tiên.

Cụ thể, hồi tháng 12/2017, tại căn cứ Fort Bragg (bang North Virginia), 48 trực thăng tấn công Apache và trực thăng Chinook cất cánh tham gia tập trận triển khai binh sĩ và vũ khí dưới làn đạn thật, nhằm tiếp cận và tấn công mục tiêu.

Sau đó đúng 2 ngày, trên bầu trời bang Nevada, khoảng 119 binh sĩ thuộc Không quân Mỹ nhảy dù rời khỏi máy bay vận tải C-17, bắt đầu tập trận mô phỏng xâm nhập tấn công nước ngoài.

Và theo kế hoạch vào tháng 2 tới, một chiến dịch diễn ra trên khắp các căn cứ của lục quân tại Mỹ, huy động hơn 1.000 binh sĩ dự bị học cách thành lập các trung tâm điều động, với nhiệm vụ khẩn trương triển khai binh lực ra nước ngoài.

Được biết, tháng 2 cũng là thời điểm Thế vận hội mùa đông 2018 diễn ra ở thị trấn Pyeongchang, Hàn Quốc. Đây cũng là thời điểm Bộ Quốc phòng Mỹ có quyết định chính thức điều động thêm lực lượng đặc nhiệm đến bán đảo Triều Tiên.

Những động thái trên là điều bình thường trong các kế hoạch huấn luyện và luân chuyển binh sĩ của Bộ Quốc phòng. Tuy nhiên, quy mô và thời điểm của các cuộc tập trận được nhiều chuyên gia nhận định rằng trọng tâm của chiến dịch hướng đến sự chuẩn bị cho một cuộc chiến với Triều Tiên.

Mặc dù vậy, người đứng đầu Lầu Năm Góc, ông Jim Mattis và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Joseph F. Dunford từng cảnh báo việc sử dụng vũ lực, ủng hộ các giải pháp ngoại giao để đối phó với Triều Tiên. Bộ trưởng Mattis nói hồi tháng 8/2017: “Một cuộc chiến sẽ tạo ra thảm họa”.

Tuy nhiên, nguồn tin quốc phòng Mỹ tiết lộ, các cuộc tập trận chính là phản ánh mệnh lệnh từ bộ trưởng, nhằm sẵn sàng đối phó với bất kỳ hành động quân sự nào từ Bình Nhưỡng.

Cùng với đó, những phát biểu cứng rắn của Tổng thống Trump càng khiến các sĩ quan cấp cao cho rằng họ phải thúc đẩy những kế hoạch cho một kịch bản nóng có thể diễn ra bất kỳ lúc nào với Triều Tiên.

Nhat so tan khi My chuan bi kich ban nong Trieu Tien
Thủy quân lục chiến Mỹ tập trận.

Nhật sơ tán công dân

Dù Mỹ không hề tiết lộ về một kịch bản cho tình huống nóng trên bán đảo Triều Tiên nhưng dựa trên những động thái của Mỹ và kịch bản một cuộc khủng hoảng khiến các sân bay ở Hàn Quốc đóng cửa, Nhật Bản đang nghiên cứu kế hoạch sơ tán công dân nước này thông qua thành phố cảng Busan, miền nam Hàn Quốc.

Theo kế hoạch, các tàu quân sự Mỹ và Nhật Bản sẽ đưa công dân hai nước từ Busan về đảo Tsushima, Nhật Bản, cách đó khoảng 50 km. Tiếp đó, họ có thể đi phà về đảo Kyushu. Giới chức Nhật Bản đã tới Tsushima để thị sát các khách sạn, cơ sở có thể làm nơi ở và lên kế hoạch dự trữ đồ ăn, nước uống, tờ báo cho biết thêm.

Tờ Yomiuri dẫn tuyên bố của Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói Tokyo luôn cân nhắc nhiều kịch bản khác nhau và lên kế hoạch vì an toàn của công dân nhưng từ chối nêu chi tiết vì lý do an ninh. “Đó là trách nhiệm của quốc gia, dùng mọi biện pháp có thể để bảo vệ và sơ tán công dân nếu họ gặp nguy hiểm ở nước ngoài”, ông Suga nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới