Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinGiấc mơ siêu hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng hạt...

Giấc mơ siêu hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân của TQ

Trang sina của Trung Quốc vừa đăng tải loạt ảnh đồ họa về một thiết kế tàu sân bay hạt nhân CVN-19 có thể sẽ trang bị cho hải quân nước này.

Đồ họa tàu sân bay hạt nhân CVN-19 của Hải quân Trung Quốc

Gần đây xuất hiện nhiều thông tin cho biết, Trung Quốc đã bắt đầu các công việc để xây dựng tàu sân bay hạt nhân cỡ lớn đầu tiên mang số hiệu CVN-19.

Trên thế giới hiện tại chỉ có siêu hàng không mẫu hạm lớp Ford của Hải quân Mỹ sử dụng công nghệ máy phóng điện từ. Tuy nhiên Trung Quốc thông báo rằng tàu sân bay tương lai của họ cũng sẽ ứng dụng kỹ thuật tối tân trên, thậm chí còn tốt hơn cả Mỹ nhờ đi sau và kế thừa những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến nhất.

Sina cho biết, ngay lúc này tại Nhà máy đóng tàu Đại Liên và Quảng Châu, 2 hàng không mẫu hạm cùng với các tàu hỗ trợ đang được gấp rút hoàn thiện, năng lực của ngành đóng tàu Trung Quốc đã vươn lên vị trí số 1 thế giới, bỏ lại Mỹ ở phía sau một khoảng cách khá xa, do vậy không phải nghi ngờ gì về tham vọng chế tạo tàu sân bay hạt nhân của nước này.

Theo những hình ảnh sơ bộ, tàu sân bay tương lai của Hải quân Trung Quốc sẽ có lượng giãn nước vào khoảng 100.000 tấn, lớn hơn rất nhiều so với chiếc Liêu Ninh số hiệu CV-16 hay cả chiếc Type 001 đang được thi công đóng mới.

Kết cấu của CVN-19 không còn đường cất cánh kiểu nhảy cầu thường thấy nữa, đây là điều hợp lý khi trên tàu đã có máy phóng điện từ, ở phần tháp chỉ huy bố trí phía góc phải là các mảng ăng ten của radar mảng pha quét chủ động dùng cho nhiệm vụ cảnh giới đường không, đây có thể chính là loại đang lắp đặt trên khu trục hạm Type 055.

Chiếc CVN-19 sẽ có khả năng mang theo khoảng 75 phi cơ các loại, bao gồm máy bay chiến đấu cánh cố định lẫn trực thăng. Theo giấc mơ của người Trung Quốc thì trên boong siêu tàu sân bay của họ sẽ có mặt cả phiên bản nâng cấp của tiêm kích hạm J-15 lẫn biến thể hải quân của chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 J-20.

Một chi tiết đáng chú ý nữa đó là sự có mặt của máy bay chỉ huy cảnh báo sớm trên hạm JZY-01 được Trung Quốc chế tạo dựa trên nguyên mẫu E-2 Hawkeye của Mỹ, cung cấp khả năng trinh sát vượt ngoài đường chân trời vô tuyến điện từ mà radar lắp cố định không thể sở hữu.

Ngoài ra, JZY-01 được cho là còn có thể tham gia dẫn bắn pha giữa cho các loại tên lửa chống hạm tầm xa phóng đi từ nhóm tàu chiến làm nhiệm vụ hỗ trợ trong biên đội.

Để tự vệ, CVN-19 được tích hợp bệ phóng tên lửa phòng không tầm ngắn HHQ-10 và cả module hệ thống pháo bắn nhanh Type 1130 CIWS.

Đặc biệt hơn, tàu còn có một cụm bệ phóng thẳng đứng đa năng có thể triển khai tên lửa phòng không tầm xa HHQ-9B, tên lửa chống hạm YJ-18 lẫn tên lửa hành trình tấn công mặt đất DH-10, khiến cho mức độ đa năng của chiến hạm Trung Quốc rất cao, thậm chí có thể so sánh phần nào với mô hình “tuần dương hạm hạng nặng mang máy bay” của Liên Xô trước kia.

RELATED ARTICLES

Tin mới