Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMattis sắp tới TQ bày tỏ quan ngại về Biển Đông và...

Mattis sắp tới TQ bày tỏ quan ngại về Biển Đông và Triều Tiên

Biển Đông và Triều Tiên dự kiến sẽ được đề cập đến trong chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis vào mùa xuân tới, theo Breitbart.

Thư ký Báo chí Lầu năm góc Dana White nói với hãng tin Kyodo rằng đây sẽ là chuyến đi đầu tiên tới Trung Quốc của một nhà lãnh đạo Bộ Quốc phòng trong vòng bốn năm qua.

Ông Mattis sẽ thảo luận về các biện pháp giúp kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng và mở rộng các cuộc trao đổi quân sự giữa Washington và Bắc Kinh, theo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP).

Ông Mattis được dự kiến sẽ gặp gỡ các quan chức quốc phòng hàng đầu của Bắc Kinh và có thể là cả Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Bà White cho biết: “Chúng tôi muốn họ gây ảnh hưởng nhiều hơn ở Bình Nhưỡng”.

Đồng thời, ông Mattis dự kiến cũng sẽ chỉ ra những quan ngại về hành vi bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, theo Breitbart. Bà White khẳng định: “Trung Quốc ngày càng trở nên cứng rắn hơn liên quan đến Biển Đông.”

Trong quá trình tranh cử đến khi trở thành ông chủ Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã có những tuyên bố gay gắt về hoạt động bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ba ngày sau khi nhậm chức, Tổng thống Trump chỉ trích người tiền nhiệm Obama đã cho phép Trung Quốc mở rộng hoạt động quân sự trên Biển Đông.

“Điều này không xảy ra dưới chính quyền Trump, điều này đã xảy ra dưới chính quyền Obama. Nhiều thứ đã diễn ra mà đáng lẽ chúng không được phép. Một trong số đó là việc xây dựng một tổ hợp quân sự khổng lồ ở giữa Biển Đông”, tân Tổng thống Mỹ cho biết trong cuộc phỏng vấn với Reuters vào ngày 23/2.

Nhiều lãnh đạo hải quân Mỹ phê phán ông Obama đã không cho phép các cuộc tuần tra tự do hàng hải trên Biển Đông từ năm 2012 đến năm 2015, theo tạp chí Hải quân (Navy Times) của Mỹ. Trong thời gian đó, Trung Quốc ra sức xây dựng các đảo nhân tạo và lắp đặt các thiết bị quân sự, tạp chí này cho biết.

RELATED ARTICLES

Tin mới