Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ bắt cựu điệp viên nghi làm việc cho TQ

Mỹ bắt cựu điệp viên nghi làm việc cho TQ

Người này bị tình nghi đã cung cấp thông tin cho Trung Quốc dẫn đến việc khoảng 20 điệp viên Mỹ bị giết hoặc bỏ tù.

Bắc Kinh bắt đầu triệt phá các hoạt động tình báo của CIA một cách có hệ thống từ năm 2010.

Đài NBC ngày 17.1 dẫn các nguồn tin tiết lộ cựu nhân viên Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Jerry Chun Shing Lee có thể sẽ bị buộc thêm tội phản bội các nguồn tin ở Trung Quốc.

Lee bị bắt sau khi đáp chuyến bay từ Hồng Kông đến thành phố New York (Mỹ) hôm 15.1 và hiện đối mặt với tội danh sở hữu bất hợp pháp tài liệu mật.

Theo Bộ Tư pháp, Lee lớn lên ở Mỹ, từng nhập ngũ và chuyển sang làm việc cho CIA vào năm 1994 tại nhiều nơi ở nước ngoài. Sau đó, điệp viên này rời CIA và đến Hồng Kông sinh sống vào năm 2007.

Đến năm 2012, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) được lệnh bí mật điều tra khi Lee đến Mỹ và phát hiện trong hành lý của cựu điệp viên này có nhiều tài liệu tối mật không được phép sở hữu.

Theo đó, các nhân viên tìm thấy 2 quyển sổ tay ghi chép tên thật và số điện thoại của một số nguồn tin cũng như chi tiết về các cơ sở bí mật của CIA ở nước ngoài.

Các nguồn tin cho hay Lee đang bị tình nghi cung cấp thông tin cho Trung Quốc dẫn đến việc khoảng 20 điệp viên Mỹ bị giết hoặc bỏ tù trong nghi án lộ tin tình báo tồi tệ nhất trong nhiều thập niên.

Theo tờ The New York Times, Bắc Kinh bắt đầu triệt phá các hoạt động tình báo của CIA một cách có hệ thống từ năm 2010, khiến giới chức Mỹ đau đầu vì các điệp viên giỏi nhất của họ lần lượt bị giết hoặc bị giam ở Trung Quốc trong nhiều năm sau đó.

RELATED ARTICLES

Tin mới