Tuesday, April 23, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiÔ tô nguyên chiếc, hàng gia dụng Thái Lan 'đổ' mạnh vào...

Ô tô nguyên chiếc, hàng gia dụng Thái Lan ‘đổ’ mạnh vào Việt Nam

Theo thống kê, trong năm 2017, các mặt hàng như hàng điện gia dụng, ô tô nguyên chiếc và linh kiện, phụ tùng ô tô … có xuất xứ Thái Lan đã được nhập khẩu về Việt Nam với số lượng khá lớn.

 

Thông tin từ Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) cho thấy, trong năm 2017, kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan ước đạt 10,3 tỉ USD, tăng 16,3% so với năm 2016.
 
Các mặt hàng góp phần vào tăng trưởng nhập khẩu từ Thái Lan gồm có: máy móc thiết bị và dụng cụ, xăng dầu các loại, hàng rau quả (866 triệu USD, tăng 111%, khoảng 96% được tái xuất khẩu sang Trung Quốc), chất dẻo nguyên liệu, máy tính và linh kiện, hóa chất.
 
Đáng chú ý, trong năm 2017, một số sản phẩm chiếm kim ngạch nhập khẩu lớn nhưng giảm trong năm qua gồm: hàng điện gia dụng (ước đạt 899 triệu USD, giảm 5,3%), ô tô nguyên chiếc (606 triệu USD, giảm 6,1%) và linh kiện, phụ tùng ô tô (510 triệu USD, giảm 24,4%).
Về thị trường xuất khẩu, trong năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan ước đạt 4,8 tỉ USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2016.
 
Các mặt hàng góp phần vào tăng trưởng chung trong xuất khẩu sang Thái Lan trong năm 2017 gồm có: điện thoại và linh kiện (ước đạt 1,2 tỉ USD, tăng 69%), dầu thô (427 triệu USD, tăng 170%), xơ sợi, hạt điều, sắt thép các loại, dây điện và cáp điện.
 
Theo đánh giá của Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương), năm 2017, nhiều mặt hàng xuất khẩu là thế mạnh của Việt Nam sang Thái Lan hiện còn chiếm thị phần khiêm tốn, có thể tăng thị phần trong thời gian tới như hàng thủy sản, trái cây tươi, sắt thép các loại, sản phẩm từ sắt thép, dây điện và cáp điện, sản phẩm gốm sứ, gỗ và sản phẩm gỗ.
 
Một số mặt hàng như dệt may và giày dép hiện vẫn có cơ hội xuất khẩu tốt sang thị trường Thái Lan, do nước này có xu hướng dịch chuyển sang lĩnh vực khác có giá trị gia tăng cao hơn (Thái Lan trước đây cũng chủ yếu đi gia công cho các hãng nước ngoài).
 
Một số sản phẩm Việt Nam có thế mạnh nhưng chưa có kim ngạch xuất khẩu đáng kể vào Thái Lan, chẳng hạn như mặt hàng sữa và sản phẩm sữa, hàng thủ công mỹ nghệ, trang trí nội thất. Đây là những sản phẩm Việt Nam cần nghiên cứu thị trường, tìm hiểu tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Thái Lan.
RELATED ARTICLES

Tin mới