Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ đưa nhiều xe bọc thép và trực thăng đến Doklam giáp...

TQ đưa nhiều xe bọc thép và trực thăng đến Doklam giáp Ấn Độ

Những ảnh chụp vệ tinh mới nhất cho thấy Quân đội Trung quốc (PLA) được triển khai gần vớiđịa tranh chấp của năm ngoái và không giảm đi theo như tuyên bố tuần trước của lãnh đạo quân đội Ấn Độ Rawat, theo The Print.

New Delhi cho biết, gần 5 tháng sau khi Ấn Độ và Trung Quốc đồng ý chấm dứt căng thẳng quân sự của họ tại vùng Dokmal, Hymalaya, Bắc Kinh gần như hoàn toàn kiểm soát phía bắc của cao nguyên tranh chấp, những hình ảnh vệ tinh mới nhất được chụp bởi tờ The Print của Ấn Độ.

Các hình ảnh mới cho thấy các cột bê tông, bảy chiếc máy bay trực thăng, các đường hầm mới và vài chục xe bọc thép gần điểm mà Quân đội Ấn Độ và Quân đội Giải phóng Trung quốc đã bị khóa trong một cuộc đối đầu 72 ngày vào năm ngoái.

Phát hiện này được đưa ra vài ngày sau khi Tổng tư lệnh quân đội Bipin Rawat nói rằng Trung Quốc tiếp tục có thêm quân đội ở Bắc Doklam nhưng cũng nói thêm rằng việc triển khai đã giảm đi trong thời gian gần đây.

Tổng tư lệnh quân đội Bipin Rawat nói rằng Trung Quốc tiếp tục có thêm quân đội ở Bắc Doklam. (Ảnh: The Print)

Tổng tư lệnh quân đội Bipin Rawat nói rằng Trung Quốc tiếp tục có thêm quân đội ở Bắc Doklam. (Ảnh: The Print)

Tuy nhiên, hình ảnh vệ tinh mới được truy cập bởi The Print từ ngày 10/12/2017 chỉ ra rằng phía Trung Quốc hiện đang được bảo vệ chặt chẽ trong khu vực, với các máy móc xây dựng đường bộ vẫn còn đứng yên tại đó.

Cuộc đụng độ đã nổ ra vào tháng 6 năm ngoái sau khi quân đội Ấn Độ ngăn chặn các công nhân Trung Quốc hỗ trợ cho PLA hoàn thành một con đường để quân đội của họ có thể tiếp cận nhanh đến khu vực Doklam phía nam. Cao nguyên Doklam bị tranh chấp giữa Trung Quốc và Bhutan, với Ấn Độ cũng có một lợi ích chiến lược trong việc giữ gìn khu vực phi quân sự hóa.

Đây là những hình ảnh đầu tiên thể hiện mức độ triển khai của Trung Quốc tại Doklam để duy trì khả năng xây dựng con đường tranh chấp trong thời gian ngắn và chỉ ra một triển khai dài hạn lực lượng quân đội của PLA.

Sức mạnh quân đội

PLA đã chiếm hầu hết mọi ngóc ngách, nếu không nói là mỗi inch ở phía bắc của cao nguyên. Hình ảnh Google Earth cho thấy rõ ràng một số lượng lớn quân đội và trang thiết bị bên trong các cấu trúc bán kiên cố dưới sự ngụy trang.

Có ít nhất một trung đoàn cơ giới hoàn chỉnh của ZLD-09 IFVs hoặc xe chiến đấu bộ binh. Khả năng rất cao có một trung đoàn cơ giới khác dưới những ngụy trang.

Hai khu vực đỗ xe chính được quan sát đã thấy xe vận tải cỡ nhỏ. (Ảnh: The Print)

Hai khu vực đỗ xe chính được quan sát đã thấy xe vận tải cỡ nhỏ. (Ảnh: The Print)

Hai khu vực đỗ xe chính được quan sát đã thấy xe vận tải cỡ nhỏ, cho thấy việc sử dụng để vận chuyển bằng phương tiện cơ giới. Có tổng cộng hai trung đoàn người vận chuyển trên cao nguyên Doklam.

Có hơn một trăm phương tiện dùng để chuyên chở quân đội, mà quân đội gọi chúng là ‘những chiếc xe B’. Có ít nhất bốn xe ủi đất lớn và bốn xe xúc lật đã được quan sát thấy. Điều này cho thấy rõ ràng ý định theo đuổi việc xây dựng con đường vượt quá điểm tranh chấp.

Một số lượng lớn quân đội dường như đã được lưu giữ trong những ngôi lều dưới sự ngụy trang rất tốt, nhưng chắc chắn không đủ để qua mắt bởi ảnh chụp vệ tinh.

Đài quan sát

Có một đài quan sát rất cao, ít nhất là hai tầng, được xây dựng bằng bê tông xi măng cách phía trước ranh giới do Quân đội Ấn Độ chiếm giữ dưới 10 m.

Độ cao của tháp này cho thấy nó có thể quan sát toàn bộ Thung lũng Gnathang từ khu vực Kupup đến Zuluk. Toàn bộ hoạt động của Quân đội Ấn Độ ngoài Kupup có thể được PLA quan sát được rất rõ ràng.

Một đài quan sát rất cao cách phía trước ranh giới do Quân đội Ấn Độ chiếm giữ dưới 10 m. (Ảnh: The Print)

Một đài quan sát rất cao cách phía trước ranh giới do Quân đội Ấn Độ chiếm giữ dưới 10 m. (Ảnh: The Print)

Các trạm lính gác mới

Một số lượng lớn các trạm lính gác đã được dựng lên trên hầu hết mọi ngọn đồi trên cao nguyên Bắc Dokyal. Những trạm gác này được phòng thủ vòng quanh bằng hai lớp mương liên thông.

Nhiều khu vực đã được đào lên, có thể để chứa quân đội dưới sự ngụy trang vào một ngày sau đó. Một trong những khu vực được đào là khá lớn, cho thấy quân đội PLA sẽ sớm xây dựng một tháp quan sát cực cao.

Các sân đỗ trực thăng

Ít nhất bảy sân đỗ cho máy bay trực thăng mới đã được xây dựng bằng bê tông vĩnh cửu. Đường kính của sân đỗ là 25 mét, có thể dành cho các máy bay trực thăng lớn nhất của PLA sẽ hạ cánh tại đây.

Các sân đỗ trực thăng mới xây dựng. (Ảnh: The Print)

Các sân đỗ trực thăng mới xây dựng. (Ảnh: The Print)

Làm đường

Các con đường mới đã được xây dựng để bao phủ cao nguyên Bắc Dokyal. Công việc đang được tiến hành để mở rộng các tuyến đường hiện có. Hầu hết các con đường đều có các đường mòn liên lạc chạy dọc theo chúng.

RELATED ARTICLES

Tin mới