Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNga, Trung phát hoảng vì "nước cờ" quân sự của láng giềng

Nga, Trung phát hoảng vì “nước cờ” quân sự của láng giềng

Nỗ lực của Nhật Bản nhằm tìm cách có được các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ với cái cớ là mối đe dọa gây ra từ Triều Tiên đã gây quan ngại rất lớn cho Moscow và Bắc Kinh. Giới chuyên gia tin rằng, các tên lửa nói trên có thể được triển khai với mục tiêu nhằm thẳng vào Nga và Trung Quốc.

Nhật Bản nói rằng, quyết định của họ trong việc tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo của đất nước thông qua việc phê chuẩn thỏa thuận mua và triển khai hai khẩu đội chiến đấu tối tân Aegis Ashore là xuất phát từ “mối đe dọa khẩn cấp” gây ra từ Bình Nhưỡng. Tokyo đã thông qua hợp đồng mua Aegis Ashore hồi tháng 12 năm ngoái với trị giá lên tới 2 tỉ USD. Các khẩu đội vũ khí nói trên dự kiến sẽ được đưa vào trực chiến từ năm 2023.

Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera từng tuyên bố Nhật Bản có thể sử dụng các hệ thống chiến đấu Aegis Ashore không chỉ nhằm vào những tên lửa đạn đạo mà nhằm vào nhiều mục tiêu khác nhau như tên lửa hành trình. Phát biểu này đã gây lo ngại cho các nước láng giềng của Nhật Bản.

Việc triển khai hệ thống Aegis Ashore có thể được tiến hành nhằm cả vào Nga và Trung Quốc, ông Jeff Kingston – Giám đốc Nghiên cứu Châu Á thuộc trường Đại học Temple, Nhật Bản, tin như vậy.

“Rõ ràng, mối đe dọa khẩn cấp nhất là từ Triều Tiên. Vì vậy, nó đã dẫn đến quyết định đó. Tuy nhiên, hoạt động triển khai vũ khí với mục tiêu rộng hơn đã gây quan ngại cho cả Trung Quốc và Nga bởi hệ thống chiến đấu mà họ triển khai sẽ giúp trang bị cho Nhật Bản năng lực tối tân hơn rất nhiều”, ông Kingston phân tích.

Mặt khác, theo Tiến sĩ Joseph Gerson – Chủ tịch Chiến dịch Hòa bình, Giải trừ Vũ khí và An ninh chung, một cuộc tấn công bằng tên lửa từ Triều Tiên mà Tokyo đang lo đối phó trên thực tế “hầu như không có khả năng xảy ra” mặc dù không phải là hoàn toàn không thể. Vì thế, ông Gerson cho rằng, hệ thống tên lửa Aegis Ashore của Nhật Bản rõ ràng là “để nhằm bảo vệ Nhật Bản và các căn cứ quân sự của Mỹ ở nước này khỏi những cuộc tấn công bằng tên lửa trong tương lai từ Nga và Trung Quốc.”

Trong khi đó, một nhà cựu ngoại giao nhận định, Tokyo đang lợi dụng căng thẳng trong khu vực liên quan đến vấn đề hạt nhân Triều Tiên để làm cái cớ tăng cường sức mạnh quân sự.

“Tất nhiên, Nhật Bản sẽ nói rằng, chương trình phòng thủ tên lửa của họ chỉ nhằm vào Triều Tiên khi mọi người đều biết khả năng Triều Tiên tìm cách tấn công Nhật Bản là cực kỳ nhỏ”, ông Gregory Clark – một cựu nhà ngoại giao của Australia và là một chuyên gia về an ninh cũng như quan hệ quốc tế, cho hay.

Theo phân tích của ông Clark, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cần những căng thẳng như hiện nay để làm cái cớ thực hiện những bước thay đổi về hiến pháp và luật pháp liên quan đến quốc phòng mà ông này ủng hộ cũng như tăng cường năng lực quân sự của Nhật Bản và vai trò quân sự của nước này ở nước ngoài. Một chính sách như vậy sẽ đẩy ông Abe vào vòng tay của Mỹ và khiến Nhật Bản trở thành một người chơi ủng hộ tích cực cho các chiến lược quân sự của Mỹ ở trong khu vực và xa hơn nữa.

“Không biết do vô tình hay hữu ý, Thủ tướng Abe đang có một chuyến thăm hoàn toàn không cần thiết đến các nước Baltic để thể hiện sự ủng hộ của ông này đối với các chính sách của Mỹ và NATO ở Châu Âu”, ông Clark nói thêm.

Vị chuyên gia người Australia cho rằng, chính sách của ông Abe có thể đẩy Tokyo vào cuộc đối đầu với Moscow. Hoạt động triển khai hệ thống chiến đấu Aegis Ashore ở Nhật Bản có thể đẩy Moscow tiến đến gần với Bắc Kinh hơn để phối hợp cùng nhau chống lại những ảnh hưởng của Mỹ và các đồng minh. Như vậy, diễn biến trên có nguy cơ đe dọa tiến trình đối thoại giữa Nga và Nhật Bản xung quanh quần đảo tranh chấp Kuril.

RELATED ARTICLES

Tin mới