Tuesday, April 16, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiÔng Trump trách Nga 'thay thế vai trò TQ' vấn đề Triều...

Ông Trump trách Nga ‘thay thế vai trò TQ’ vấn đề Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định Matxcơva đang “thay thế vai trò của Trung Quốc” trong vấn đề cấm vận Triều Tiên.

Trả lời phỏng vấn Reuters tại Phòng Bầu dục ngày 17-1, ông Trump có những chia sẻ xung quanh các giải pháp giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Trái với các lập luận trước đây, Tổng thống Mỹ bất ngờ khen ngợi những nỗ lực của Trung Quốc trong việc thực hiện biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc lên Triều Tiên. Ngược lại cho rằng Nga đang vi phạm thông qua việc giữ mối quan hệ làm ăn với Bình Nhưỡng và chính vì thế coi như “bù trừ” cho nỗ lực của Trung Quốc.

“Nga không giúp ích gì cho chúng tôi trong vấn đề Triều Tiên. Những gì Trung Quốc đang làm cho chúng tôi, thì Nga lại bào mòn đi. Nói cách khác, Nga đang bù đắp lại những gì Trung Quốc đã làm”, ông Trump nói.

Bình luận của ông Trump được đưa ra giữa lúc xuất hiện một số báo cáo cho thấy tàu chở dầu của Nga đã chuyển hàng cho Triều Tiên trên biển, cũng như các cáo buộc của quan chức Mỹ nói rằng Matxcơva lỏng lẻo trong việc thực thi lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc áp lên Triều Tiên.

 

Nga và Trung Quốc, hai nước lớn có phiếu chống tại Hội đồng Bảo an, lâu nay vẫn ít nhiều là chướng ngại cho Mỹ trong các nỗ lực siết chặt yết hầu kinh tế của Triều Tiên.

Đài CNN cho biết Thượng Nghị sĩ Tammy Duckworth, người trở về Mỹ từ một chuyến đi Nhật Bản và Hàn Quốc hôm 16-1, tố rằng Nga và Trung Quốc tiếp tục viện trợ cho Triều Tiên.

Vấn đề nhiên liệu trong khi đó được Mỹ chú trọng. Washington xem lĩnh vực nhiên liệu là yếu tố trong việc phát triển kinh tế của Triều Tiên, cũng như nhân tố then chốt trong các kế hoạch phát triển tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Trong cuộc phỏng vấn cùng Reuters, Tổng thống Mỹ cũng đặt dấu hỏi về tính hiệu quả trong viễn cảnh đàm phán trực tiếp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Trước đó ông Trump từng bác bỏ thông tin nói rằng ông muốn “nói chuyện” với ông Kim Jong Un.

Ông nói: “Tôi sẽ ngồi xuống, nhưng không chắc việc ngồi lại đàm phán sẽ giải quyết được vấn đề. Không chắc là các cuộc thảo luận sẽ dẫn tới điều gì đó ý nghĩa. Họ đã đàm phán 25 năm nay rồi, và họ đã lợi dụng các tổng thống, lợi dụng các tổng thống của chúng tôi”.

Những cáo buộc ông Trump nhằm vào Nga là lần đầu tiên cá nhân người đứng đầu Nhà Trắng đưa ra những dấu hiệu xung khắc trực tiếp với Matxcơva. Vấn đề Triều Tiên có vẻ đang làm tổn hại mối quan hệ của chính quyền ông Trump với các nước khác.

Trong diễn biến liên quan, Thượng Nghị sĩ Mỹ Lindsay Graham ngày 17-1 khẳng định Hàn Quốc đang “bán đứng” Mỹ khi quyết định cho Triều Tiên tham dự Olympic 2018 sẽ tổ chức tại Pyeongchang của Hàn Quốc sắp tới.

“Hàn Quốc, họ là một đồng minh tuyệt vời đang trong tình cảnh khó khăn. Nhưng tôi nghĩ những tín hiệu họ đưa ra cho Triều Tiên đang bán đứng những gì ông Trump cố thực hiện…”, ông Graham nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới