Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ phát hiện 6 tàu TQ lén buôn bán hàng của Triều...

Mỹ phát hiện 6 tàu TQ lén buôn bán hàng của Triều Tiên

Các quan chức Hoa Kỳ đã thu thập được các bức ảnh vệ tinh và thông tin tình báo mà họ khẳng định là bằng chứng cụ thể cho thấy ít nhất 6 tàu chở hàng Trung Quốc vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên.

The tạp chí Phố Wall (WSJ), Mỹ thu thập các thông tin trên từ vùng biển châu Á như một phần trong chiến lược của chính quyền Trump nhằm gây áp lực khiến Triều Tiên phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa.

Hoa Kỳ đã xác định tên gọi của những con tàu này và theo dõi động thái của chúng. WSJ cho biết, các tàu đã vào các cảng biển của Triều Tiên và vận chuyển hàng hóa bất hợp pháp sang Nga và Việt Nam, hoặc chuyển giao hàng sang các tàu khác ở trên biển.

Một bản đánh giá của WSJ về hồ sơ và cơ sở dữ liệu vận chuyển của các doanh nghiệp cho thấy 6 tàu mà Mỹ xác định là thuộc sở hữu hoặc được quản lý bởi các công ty Trung Quốc hoặc các công ty có đăng ký tại Hồng Kông và có cổ đông là công dân Trung Quốc, có địa chỉ tại Trung Quốc đại lục.

Vào tháng 12/2017, Mỹ yêu cầu ủy ban trừng phạt của LHQ chính thức xác định 6 tàu này là những kẻ vi phạm lệnh trừng phạt. Trung Quốc phản đối yêu cầu này nhưng lại cho phép liệt kê vào danh sách đen 4 tàu khác không có liên kết rõ ràng với các công ty Trung Quốc.

Tàu Trung Quốc vào cảng biển Triều Tiên nhập than

Một bức ảnh vệ tinh cho thấy Glory Hope 1 đang nhận than ở Triều Tiên. (Ảnh: Phân tích của Mỹ gửi tới Liên Hợp Quốc / Tạp chí phố Wall)

“Trong nhiều năm, than đá đã trở thành trọng tâm của việc tạo ra doanh thu cho Triều Tiên”, ông Marshall S. Billingslea, trợ lý Bộ trưởng Tài chính về tài trợ cho khủng bố, nói với Ủy ban Đối ngoại Hạ viện vào tháng 9/2017.

Một chiếc tàu chở hàng có kích thước của Glory Hope 1 thường có thể chứa tới 5.500 tấn than, với trị giá 1,5 triệu USD theo giá thị trường.

RELATED ARTICLES

Tin mới