Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnÝ bắt băng nhóm ‘mafia TQ’ hoành hành tại châu Âu

Ý bắt băng nhóm ‘mafia TQ’ hoành hành tại châu Âu

Cảnh sát Ý ngày 18/1 đã ra lệnh bắt giữ 33 người bị tình nghi điều hành một băng đảng mafia Trung Quốc tham gia vào đường dây cờ bạc, mại dâm và ma túy, và đang có nguy cơ chi phối hoạt động vận chuyển hàng hóa Trung Quốc trên toàn châu Âu, AFP đưa tin.

Theo lời cảnh sát, hang ổ của băng nhóm này nằm tại Prato, gần Florence, nơi có nhiều nhà máy thuộc quyền sở hữu và điều hành bởi người Trung Quốc. Mạng lưới của băng đảng này có thành viên ở nhiều nơi tại Ý và khắp châu Âu, nên lệnh bắt giữ được đưa ra ở Rome, Milan, Padua, Paris, Madrid và Neuss, Đức.

Những kẻ bị bắt giữ bị cáo buộc là thành viên của một băng đảng mafia và các tội phạm khác. Ông trùm bị tình nghi, ông Zhang Naizhong, sống tại Rome. Ông ta thu lợi từ các hoạt động bất hợp pháp để xây dựng một công ty vận tải lớn chiếm ưu thế trong việc vận chuyển hàng hóa cho hàng ngàn công ty Trung Quốc.

Cảnh sát Ý bắt Zhang Naizhong

Cảnh sát Ý bắt Zhang Naizhong. (Ảnh: SCMP)

Trong một cú điện thoại được tòa án công khai, ông Zhang kể lại cuộc gặp 3 cộng sự ở Pháp, nói họ có thể ngừng làm việc cho mình nếu muốn. “Tôi chỉ nói hai điều. Nếu đi với tôi, các anh sẽ sống. Nếu chống lại tôi, các anh sẽ chết”, ông nói.

“Ngày hôm sau, vào lúc giữa trưa, cả 3 người đến với tôi và nói rằng họ muốn gia nhập”, ông nói thêm.

Ông Zhang đã giành quyền phân phối gần như độc quyền trên khắp châu Âu thông qua các hoạt động đe dọa và bạo lực đối với các ông chủ công ty Trung Quốc, các công tố viên chống mafia nói.

Bộ trưởng Nội vụ Ý Marco Minniti cho biết hôm thứ Năm 18/1, chiến dịch của cảnh sát đã đập ta “một tổ chức nguy hiểm đã sử dụng quyền lực để kiểm soát vận tải đường bộ và được tài trợ bởi các hoạt động bất hợp pháp của chúng”.

Ý có một lịch sử lâu dài về tội phạm có tổ chức gia đình, bao gồm cả mafia Sicilian và Calabrian ‘Ndrangheta, nhưng dân nhập cư vào châu Âu đã mở đường cho các nhóm tội phạm nước ngoài bén rễ, kể cả mafias Nigeria và Trung Quốc.

Federico Cafiero De Raho, Công tố viên chống mafia của Ý, nói trong một cuộc họp báo: “Khả năng làm sáng tỏ các thành viên của mafia trong nhóm này là gần như không thể. Thông thường rất khó xác định được một tổ chức mafia Trung Quốc phức tạp”.

Chiến dịch điều tra được có mật danh “Xe tải Trung Quốc”, bắt đầu vào năm 2011 sau một cuộc chiến ở Prato giữa các băng nhóm đối thủ của Trung Quốc – một nhóm có nguồn gốc từ tỉnh Chiết Giang ở miền Đông Trung Quốc và một từ tỉnh Phúc Kiến phía Đông Nam.

Khoảng 40 người được cho là đã bị sát hại trong khoảng thời gian từ năm 2005-2010 trước khi Zhang, người đến từ Chiết Giang, nổi lên từ các cuộc chiến như một ông trùm tội phạm, một nguồn tin tư pháp cho hay.

Quan tòa ước tính rằng các hoạt động kinh doanh của nhóm ông Zhang có giá trị “hàng trăm triệu euro”.

Ngoài các vụ bắt giữ, các công tố viên tịch thu 8 công ty và một số lượng xe tương đương và “vài triệu euro”.

RELATED ARTICLES

Tin mới