Wednesday, April 24, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiẤn Độ đặt mua S-400 nhiều gấp đôi TQ

Ấn Độ đặt mua S-400 nhiều gấp đôi TQ

Theo Times of India ngày 22/1, Ấn Độ và Nga khẩn trương bước vào vòng đàm phán cuối về thương vụ S-400 trị giá trên 6 tỷ USD.

Nguồn tin này cho biết, Ấn Độ muốn ký kết hợp đồng chính thức về thương vụ hệ thống tên lửa phòng không tầm cao S-400 đầu tiên, cùng với hệ thống chỉ huy và bệ phóng tên lửa, radar và xe chuyên chở ngay trong năm tài khóa 2018-2019.

Dù nội dung vòng đàm phán cuối không được tiết lộ nhưng theo kế hoạch mua sắm được Ấn Độ công bố cho thấy, dự kiến hệ thống trên sẽ được chuyển giao cho Ấn Độ trong vòng hai năm kể từ thời điểm hợp đồng được ký kết.

Nói về thương vụ này, Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rao Inderdzhit Singh cho biết, một số thỏa thuận về việc cung cấp các tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại hàng đầu thế giới S-400 Triumf đã được nước này ký kết với Liên bang Nga.

Vị cựu Bộ trưởng Quốc phòng đã khẳng định với các phóng viên về tính pháp lý của các văn bản đã ký kết, tuy nhiên ông Rao Inderdzhit Singh cho biết rằng, thời điểm nhà sản xuất tên lửa Almaz-Antey của Nga bàn giao các tổ hợp này cho Ấn Độ vẫn chưa được xác định chính xác.

Được biết, hồi cuối năm ngoái, Phó Thủ trưởng Cơ quan Liên bang về Hợp tác Kỹ thuật-quân sự Nga là ông Vladimir Dzhozhzhov tuyên bố rằng, nước này đã chuẩn bị xong dự thảo thỏa thuận về việc mua sắm và bàn giao S-400, sau đó đã chuyển tài liệu để phía Ấn Độ nghiên cứu và đặt bút ký.

Trước đó, báo chí Ấn Độ cho biết rằng chính quyền nước này đã phê chuẩn kế hoạch do cơ quan quân sự soạn thảo, về việc mua năm trung đoàn phòng không S-400 và sáu nghìn quả tên lửa, có tổng trị giá lên tới trên 6 tỷ USD.

Theo đó, 5 trung đoàn này sẽ được trang bị tổng cộng 10 tổ hợp tên lửa phòng không S-400, mỗi tổ hợp có từ 6-8 xe phóng (tùy yêu cầu của khách hàng) và các xe chỉ huy, radar, tiếp đạn…

Được biết, trước khi đi đến quyết định mua sắm S-400 của Nga, các chuyên gia quân sự Ấn Độ đã không tiếc lời chê bai khả năng phòng không vô cùng yếu kém của quân đội nước này, bởi họ không hề có một loại tên lửa phòng không tầm xa nào.

Phó Đô đốc hải quân Ấn Độ về hưu Anil Chopra đánh giá hệ thống phòng không của đất nước mình lạc hậu khoảng 40 năm so với thời đại. New Dehli đã trì hoãn mãi với quyết định nâng cao sức mạnh của lực lượng phòng không và bây giờ nước này không thể chần chừ trong việc mua sắm S-400.

Trước khi đạt được thỏa thuận mua bán S-400 với Ấn Độ, Nga cũng đã ký hợp đồng bán các hệ thống này cho Trung Quốc. Theo truyền thông, Bắc Kinh đã đặt mua cho PLA khoảng 6 tổ hợp tên lửa S-400 với tổng trị giá hợp đồng khoảng 3 tỷ USD.

Trước đây, Bắc Kinh cũng đã sở hữu nhiều loại tên lửa phòng không rất mạnh của Nga như S-300 (thế hệ tiền nhiệm của S-400) hay các hệ thống phòng không hạm tầm trung Shtill (phiên bản trên hạm của Buk-M1), trang bị trên các tàu khu trục lớp Somvermeny.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga, nước này đã chuyển giao những tổ hợp S-400 đầu tiên cho phía Trung Quốc. Và có thể đây là nguyên nhân khiến Ấn Độ khẩn trương bước vào vòng đàm phán cuối với Nga về thương vụ hệ thống phòng không tầm cao này.

RELATED ARTICLES

Tin mới