Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiQuân đội Anh lạc hậu và yếu so với quân Nga

Quân đội Anh lạc hậu và yếu so với quân Nga

Dù đã bạo chi cho quốc phòng nhưng Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh Nick Carter vẫn phải thừa nhận, không thể địch nổi Nga vì sự lạc hậu của mình.

Chiến hạm Type 26.

Thừa nhận của ông Nick Carter được tờ The Telegraph đăng tải ngày 22/1 cho biết về sự lạc hậu của lực lượng Vũ trang Anh so với quân đội Nga.

“London không có bất kỳ sự bảo vệ nào”, người đứng đầu của Bộ Tổng tham mưu nói.

Cùng với tuyên bố của ông Nick Carter, theo tờ Financial Times, Tướng Richard Barrons cũng thừa nhận rằng, quân đội Anh sẽ thất bại trước các đợt tấn công toàn diện của quân đội Nga.

“Dù là lãnh thổ Anh hay các lực lượng chiến đấu cũng không thể được bảo vệ trước sức mạnh không quân Nga”, ông Barrons viết trong 10 trang tài liệu gửi đến Bộ Quốc phòng Anh.

Ông Barrons nói: “Sự non kém của những người đứng đầu quân đội dẫn đến không có cách chỉ huy, kiểm soát cơ chế, chuẩn bị hay huấn luyện nào cho lực lượng quân đội Anh bảo vệ lãnh thổ”.

Vị tướng này cho biết thêm, Anh đã sử dụng quân đội như một công cụ ngoại giao trong khi hy sinh các chính sách bảo vệ.

Những điểm yếu của quân đội Anh được ông Barrons đề cập đến bao gồm việc lực lượng này không thể sử dụng trang thiết bị quân sự một cách tối ưu, sửa chữa khi gặp hư hại, thiếu nhân lực được đào tạo, phụ thuộc vào Mỹ và khó khăn trong việc duy trì lực lượng tàu chiến, các máy bay chiến đấu.

Ông Barrons cũng đề cập đến sự thiếu hụt về kinh nghiệm chiến đấu của quân đội Anh trong các cuộc chiến tranh toàn diện.

“Lực lượng quân đội hiện tại đã quen với việc hoạt động từ các căn cứ an toàn, chống lại những kẻ thù không có sự linh hoạt, không có năng lực phòng không hay tác chiến điện tử và đặc biệt là không có không quân hay tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình” – ông nói.

Hồi đầu năm, tài liệu rò rỉ đăng tải trên tờ Financial Times cho thấy, Anh và NATO “đang gặp khó khăn” trong việc theo kịp Nga trong môi trường tác chiến hiện đại. Nga đang vượt trội ở mọi lĩnh vực từ hạt nhân, lục quân cho đến hải quân. Vì vậy, một thất bại là kết cục có thể đoán trước nếu xảy ra đối đầu giữa Anh và NATO với Nga.

Những thừa nhận bất ngờ được những người lãnh người dứng đầu trong quân đội Anh đưa ra sau khi khi nước này quyết định lột xác lực lượng vũ trang của mình bằng các kế hoạch cực lớn.

Cụ thể, bộ phận tàu biển của Công ty BAE Systems được chính phủ Anh trao hợp đồng gần 3 tỷ bảng Anh để thúc đẩy công tác giai đoạn trình diễn của chương trình “tàu chiến đấu toàn cầu” Type 26 của Hải quân hoàng gia Anh.

Theo kế hoạch, đến ngày 1/4 sẽ chính thức có hiệu lực. Trước đó, tàu Type 26 đã hoàn thành công tác thuộc giai đoạn đánh giá (thẩm định) vào năm 2014. Type 26 là một loại tàu tác chiến mặt nước có đặc điểm tàng hình cao, có kế hoạch bắt đầu từng bước thay thế tàu hộ vệ Type 23 hiện có của Hải quân hoàng gia Anh vào đầu thập niên 2020.

Trước năm 2060, loại tàu này sẽ trở thành lực lượng xương sống của hạm đội mặt nước Hải quân hoàng gia. Căn cứ vào kế hoạch hiện nay, tàu Type 26 sẽ chế tạo 13 chiếc, dùng để thay thế tàu hộ vệ Type 23 có số lượng tương tự.

Tuy nhiên, theo nhận định của một số chuyên gia, dù đã khá mạnh tay cho kế hoạch lột xác lực lượng hải quân của minh nhưng chừng đó là chưa đủ khiến Anh có thể đối đầu với sức mạnh quân sự Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới