Friday, March 29, 2024
Trang chủĐàm luậnTại sao Triều Tiên vẫn ngang nhiên thử vũ khí hạt nhân?

Tại sao Triều Tiên vẫn ngang nhiên thử vũ khí hạt nhân?

Bất chấp mọi lệnh trừng phạt và sự răn đe của Liên hợp quốc, Bình Nhưỡng đã khẳng định được sự phát triển vượt bậc về chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân của mình. Bên cạnh đó, Bình Nhưỡng cũng cho thấy rõ lập trường cứng rắn của họ nếu như Mỹ không thay đổi cách giải quyết cuộc khủng hoảng.

Cách đây vài năm, kho vũ khí của Triều Tiên từng bị xem là không đủ khả năng đe dọa Mỹ, nhưng năm 2017 Bình Nhưỡng đã cho cộng đồng quốc tế thấy một góc nhìn hoàn toàn khác về khả năng sản xuất tên lửa và vũ khí hạt nhân của quốc gia Đông Bắc Á này. Sự thay đổi về cách nhìn nhận của cộng đồng quốc tế không phải ở việc Triều Tiên gia tăng nhanh chóng số vụ thử tên lửa hoặc hạt nhân hay lập trường của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có thay đổi mà chính là thế giới đã phải thừa nhận Triều Tiên đang tiến dần đến khả năng hoàn thiện chương trình phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân của họ.

Năm 2017, Triều Tiên chỉ tiến hành thử nghiệm khoảng 20 vụ tên lửa, trong đó có 7 vụ tên lửa đạn đạo và một lần thử vũ khí hạt nhân. Số vụ thử tên lửa năm 2017 là tương đương so với năm 2016, số vụ thử hạt nhân ít hơn một vụ. Các tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đã đạt được những tiến bộ đáng kinh ngạc ở cả tầm bay cao và bay xa. Hai vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa gần nhất đã thấy được khoảng cách rõ rệt về tiến bộ công nghệ giữa lần thử trước và lần thử sau. Vụ thử tên lửa Hwasong-14 có độ cao 770 km và bay xa khoảng 3700 km mà Triều Tiên tiến hành vào giữa tháng 9/2017 đã bay qua lãnh thổ Nhật Bản trước khi rơi xuống Thái Bình Dương. Vụ thử tên lửa Hwasong-15 ngày 28/11/2017 có độ bay cao lên tới 4500 km và bay được 1000 km trong khoảng 50 phút trước khi rơi xuống biển trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Ngoài ra, trong năm 2017, Triều Tiên còn ra mắt 6 hệ thống tên lửa mới. 

Nhà vật lý học David Wright cho rằng tên lửa Hwasong-15 của Triều Tiên nếu bay theo quỹ đạo tiêu chuẩn có thể đạt tầm bắn lên tới trên 13.000 km và có khả năng bay tới bất cứ địa điểm nào trên đất Mỹ. Triều Tiên từng bước tạo ra những đột phá quan trọng trong chương trình phát triển tên lửa của nước này. Bên cạnh đó, vụ thử hạt nhân duy nhất trong năm 2017 cũng cho thấy Triều Tiên đã làm chủ được công nghệ vũ khí hạt nhân. 

Hiện vẫn chưa rõ Triều Tiên đã thu nhỏ được đầu đạn hạt nhân để gắn trên tên lửa mới nhất của nước này hay chưa. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định Bình Nhưỡng sẽ sớm thành công và tiếp tục tiến xa hơn trong chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Các nhà khoa học của Triều Triên đã biết cách kế thừa và phát triển các công nghệ chế tạo tên lửa và hạt nhân mà nước này tiếp nhận từ thời Liên Xô. Bên cạnh đó, Bình Nhưỡng mua lại các công nghệ từ Trung Quốc, Iran, Pakistan và một số nước khác. Để có được những bước tiến vượt bậc về công nghệ tên lửa và hạt nhân, Triều Tiên đã có sự tôn trọng và quan tâm đặc biệt đối với các nhà khoa học. Đồng thời, Triều Tiên cũng luôn biết cách gây áp lực lớn đối với các nhà khoa học này nhằm có được những kết quả tốt hơn. 

Trước sự phát triển nhanh chóng về tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, trong suốt hơn 20 năm qua, cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Mỹ đã đưa ra nhiều biện pháp trừng phạt về kinh tế và cô lập về chính trị nhằm ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng. Tính riêng trong năm 2017, Liên hợp quốc đã đưa ra hai lệnh trừng phạt nặng nề đối với Triều Tiên, sau các vụ thử hạt nhân lần sáu và tên lửa đạn đạo Hwasong-15. Tuy nhiên mọi nỗ lực đều không đem lại kết quả bởi Triều Tiên vẫn chứng minh cho cộng đồng thế giới thấy được sức chịu đựng bền bỉ của mình để tiếp tục đạt được những bước tiến vượt bậc trong chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân. Triều Tiên luôn tìm mọi cách vượt qua các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với bản thân. 

Mặc dù Triều Tiên thuộc nước nghèo, nhưng trong năm 2016 GDP vẫn tăng 3,9%. Đây là mức tăng trưởng GDP cao nhất trong 17 năm qua của nước này. Năm 2017 nền kinh tế Triều Tiên vẫn tiếp tục đà tăng trưởng như năm 2016. Nếu tính bình quân thu nhập đầu người, thì Triều Tiên hiện đang ngang bằng với Rwanda – một nền kinh tế kiểu mẫu ở châu Phi. Từ năm 2011 đến nay, Triều Tiên đã không ngừng cố gắng thực hiện cải cách kinh tế. Triều Tiên đã cho phép các doanh nghiệp tự chủ hơn trong sản xuất kinh doanh và chuyển đổi cách quản lý nông nghiệp từ mô hình hợp tác xã sang quản lý theo hộ gia đình. Chính vì thế, sản lượng công nghiệp và nông nghiệp của nước này đã được cải thiện đáng kể. Bên cạnh đó, Triều Tiên còn biết cách sử dụng các đòn bẩy kinh tế từ Trung Quốc và Nga. Hiện tại cả Trung Quốc và Nga đều đồng ý với các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Triều Tiên, nhưng hai nước này chưa bao giờ cắt đứt được hoàn toàn quan hệ thương mại với Bình Nhưỡng. Sở dĩ như vậy vì Triều Tiên luôn được coi là quan trọng đối với an ninh của Trung Quốc, trong khi Nga đang muốn thiết lập thêm đồng minh nhằm gia tăng ảnh hưởng trong khu vực và đang tạo dựng những lợi ích kinh tế khác ở Triều Tiên. 

Triều Tiên luôn biết cách tự bù đắp sự thiếu hụt năng lượng do bị cấm vận. Theo Cục Quản lý Thông tin Năng lượng (EIA), hiện tại Triều Tiên nắm trong tay các thiết bị khoan tiêu chuẩn của Liên Xô trước đây và tự chế tạo mới dựa trên công nghệ có sẵn để khai thác dầu, với sản lượng tinh chế khoảng 64.000 thùng dầu/ngày, đủ để đáp ứng cho nhu cầu trong nước. Hiện nay, Triều Tiên mặc dù vẫn phụ thuộc vào nguồn dầu mỏ viện trợ, chủ yếu là từ Trung Quốc, chảy theo đường ống dẫn qua sông Áp Lục, nhưng không vì thế mà Bình Nhưỡng phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn năng lượng từ bên ngoài. Triều Tiên có tiềm năng thăm dò dầu khí cả ở trên bờ và ngoài khơi với trữ lượng ước tính vào khoảng từ 60 đến 90 tỷ thùng. Trên thực tế, Triều Tiên chỉ để các công ty nước ngoài hỗ trợ thăm dò dầu khí, còn khi xác định được khả năng có giếng dầu thì Bình Nhưỡng sẽ tự khai thác. Từ năm 1998, công ty SOCO International PLC của Anh đã khoan một giếng dầu sâu 4300 m tại một trong những mỏ dầu tiềm năng của Triều Tiên. Ngoài ra, các công ty khác của Anh, Mông Cổ cũng đã thăm dò và phát hiện ra trữ lượng dầu rất lớn ở các khu vực khác của Triều Tiên. Chính vì thế, lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc, với việc áp đặt hạn ngạch nhập khẩu dầu mỏ đối với Triều Tiên cũng khó làm cho nước này từ bỏ chương trình phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân như Mỹ mong đợi.

Trong nhiều năm qua, Triều Tiên biết cách khai thác thị trường xây dựng hạ tầng cơ sở và buôn bán vũ khí ở châu Phi để thu ngoại tệ. Triều Tiên đã coi các quốc gia châu Phi là nguồn cung cấp tiền quan trọng cho chương trình phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân, bằng cách đấu thầu xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng và bán vũ khí cho các nước ở khu vực này. Kể từ năm 1960, Triều Tiên đã hỗ trợ cả về tài chính, vũ khí và huấn luyện quân sự cho nhiều quốc gia châu Phi trong cuộc chiến chống lại thực dân châu Âu. Do đó, xuất phát từ mối quan hệ chính trị khăng khít này nên Triều Tiên và các nước châu Phi đã nhanh chóng tạo dựng được mối quan hệ kinh tế chặt chẽ.

Báo cáo của hãng tin CNN cho biết hiện Triều Tiên đang có quan hệ kinh tế với ít nhất 14 quốc gia châu Phi, trong đó Nam Phi được coi là nơi trung chuyển cho các giao dịch. Ngoài hợp tác kinh tế, Triều Tiên cũng đã thúc đẩy các hoạt động hợp tác quân sự với khoảng 11 nước châu Phi. Trong đó, chủ yếu là các hoạt động buôn bán vũ khí từ Triều Tiên sang các quốc gia châu Phi thông qua các công ty tư nhân và giúp đỡ huấn luyện quân sự cho các quốc gia này. Do đó, các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Triều Tiên tuy đã tạo ra sức ép với các quốc gia châu Phi trong việc giải quyết mối quan hệ kinh tế, chính trị, quân sự với Triều Tiên, nhưng cũng không thể kiềm chế và ngăn chặn được sự hợp tác giữa các nước này với Bình Nhưỡng. Đây cũng là bài toán nan giải, đau đầu mà chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn chưa tìm ra được cách nào giải quyết triệt để. 
Lệnh trừng phạt mới sẽ cấm gần 90% sản lượng xăng dầu xuất khẩu sang Triều Tiên khi đặt ra mức trần đối với dầu tinh chế là 500.000 thùng/năm và dầu thô chỉ còn 4 triệu thùng/năm. Đồng thời, các quyết định đình chỉ lao động của Triều Tiên ở nước ngoài trong vòng 24 tháng tới, được xem là có thể ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế của Triều Tiên. Tuy nhiên, cũng khó mà có thể ngăn chặn được chương trình phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên bởi Bình Nhưỡng luôn coi chương trình này là vấn đề vô cùng quan trọng của đất nước. Tờ nhật báo Rodong Sinmun – cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, cho biết những tiến bộ vượt bậc về công nghệ tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên trong năm 2017, cùng khả năng bất chấp mọi lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc, Triều Tiên tiếp tục khẳng định lập trường của mình sẽ không bao giờ chấp nhận đối thoại về việc từ bỏ vũ khí hạt nhân chừng nào Washington chưa từ bỏ chính sách thù địch đối với Bình Nhưỡng.

Giới chuyên gia đã đưa ra cảnh báo rằng, nếu Triều Tiên vẫn giữ được tốc độ phát triển này, thì nhiều khả năng trong năm 2018 Bình Nhưỡng sẽ phóng thử tên lửa đạn đạo có gắn đầu đạn hạt nhân trên biển Thái Bình Dương. Ngoài ra, Triều Tiên còn cho thấy thái độ cứng rắn của mình, khi gọi lệnh trừng phạt mới của Liên hợp quốc là hành động dẫn đến chiến tranh và coi chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ là gây tội ác. Điều này cũng cho thấy rõ lệnh cấm vận mới hồi cuối tháng 12/2017 của Liên hợp quốc đối với Triều Tiên cũng sẽ khó có khả năng mang lại những điều mong đợi.

RELATED ARTICLES

Tin mới