Friday, April 19, 2024
Trang chủĐàm luậnTQ đang lo ngại sự can dự của Ấn Độ trên Biển...

TQ đang lo ngại sự can dự của Ấn Độ trên Biển Đông

Để đáp trả các hành động của Ấn Độ trên Biển Đông trong năm 2017, Trung Quốc đã tìm mọi cách để can dự nhiều hơn về mặt chính trị tại Ấn Độ Dương.

Binh sĩ Ấn Độ canh gác vùng biên giới chung với Trung Quốc nằm ở Bumla thuộc bang Arunachal Pradesh.

Gần đây Trung Quốc đã đạt được các thỏa thuận với Sri Lanka và Maldives. Trung Quốc và Maldives đã ký kết “các thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực đại dương” tại thủ đô Bắc Kinh hồi tháng 12 năm 2017. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói với Tổng thống Maldives, Yameen rằng: Một thỏa thuận thương mại tự do và biên bản ghi nhớ về việc xúc tiến một kế hoạch trên biển sẽ “tiếp thêm nguồn năng lượng mới” cho mục tiêu tăng cường hợp tác giữa hai nước.

Cũng trong tháng 12 năm 2017 Sri Lanka đã chuyển giao việc vận hành cảng Hambantota cho Trung Quốc với hợp đồng cho thuê thời hạn 99 năm. Cảng biển này có vị trí địa lý quan trọng, được coi là trung tâm của Ấn Độ Dương. Vì thế Ấn Độ rất lo lắng rằng trong tương lai Trung Quốc sẽ sử dụng cảng này làm căn cứ hải quân để khống chế Ấn Độ Dương và khống chế Ấn Độ.

Về phần mình, Ấn Độ cũng đang thúc đẩy quan hệ thương mại với các nước Phương Đông, vì việc đảm bảo tự do hàng hải trên Biển Đông đã trở nên quan trọng với New Delhi cũng như các quốc gia khác có lợi ích thương mại chung trong khu vực.

Tự do hàng hải là một vấn đề mà tất cả các nước sử dụng tuyến đường Biển Đông cho mục đích thương mại đều coi trọng bất kể là Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Úc hay Trung Quốc.

Vì vậy, bộ tứ Mỹ-Nhật-Ấn-Úc vẫn luôn duy trì sự can thiệp vào Biển Đông, cố gắng đóng vai trò trung gian và thuyết phục các nước láng giềng chống lại Trung Quốc. Ấn Độ không lo ngại việc Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng về quan hệ hợp tác kinh tế với các nước Nam Á mà lo ngại Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng về chính trị và an ninh.

Đầu năm 2018, báo chí Trung Quốc gia tăng việc đưa thông tin cho rằng: Ấn Độ luôn phản đối Trung Quốc và gây ra các vấn đề từ khu vực Trung Ấn tới Biển Đông. Vì vậy Trung Quốc cần gia tăng ảnh hưởng về chính trị và an ninh ở Nam Á, thậm chí có ý kiến cho rằng cần khởi đầu cơn ác mộng của Ấn Độ.

Dù Trung Quốc có làm gì, nói gì thì điều đó cũng chứng tỏ là Trung Quốc đang lo ngại sự can dự của Ấn Độ tại Biển Đông, nhất là khi Ấn Độ liên kết với các nước Mỹ, Nhật và Úc.

RELATED ARTICLES

Tin mới