Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiBáo nước ngoài nói về ông Mattis thăm Việt Nam

Báo nước ngoài nói về ông Mattis thăm Việt Nam

Ông Mattis là thành viên mới nhất của Lầu Năm Góc đã viếng thăm Việt Nam để mở rộng quan hệ an ninh và ngoại giao quốc phòng.

Jim Mattis, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ đã tới Indonesia vào thứ Hai. Tại đây, người đứng đầu Lầu Năm Góc sẽ dành hai ngày làm việc trước khi thăm Hà Nội.

Theo nhiều báo nước ngoài, tạm gác lại những khác biệt, quan hệ Việt-Mỹ có những dấu hiệu xích lại gần hơn vì mối quan tâm chung như vấn đề Biển Đông, vấn đề gìn giữ hòa bình, khắc phục hậu quả chiến tranh.

Chính quyền của Tổng thống Trump coi Việt Nam là một đối tác chiến lược quan trọng trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Việt Nam, Mỹ và một số nước trong khu vực có quan điểm tương đồng phản đối những yêu sách lãnh thổ phi lý ở Biển Đông trong đó có quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Theo AP, Bộ trưởng Mattis đã nói rằng, ông không mong đợi cuộc chiến trước đây xảy ra ở Việt Nam. “Điều đó phần lớn đã được thực hiện trong quá khứ”, vị lãnh đạo Lầu Năm Góc nói trên chuyến bay của mình tới Châu Á.

Phải đến năm 1995 hai nước mới bình thường hóa quan hệ. Và mất thêm hai thập niên nữa trước khi Washington hoàn toàn dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Hà Nội.

Trong khi đó, với chủ trương đa dạng hóa các mối quan hệ ngoại giao và an ninh trong khu vực và trên trường quốc tế của Việt Nam, Washington dường như đang cố gắng cải thiện lòng tin chiến lược với Hà Nội.

Chuyến thăm Việt Nam ngay trong năm đầu tiên cầm quyền của Tổng thống Donald Trump là một minh chứng rõ nét cho lập luận ở trên.

Trong chuyến thăm, có thể ông Mattis sẽ ghé qua Cơ quan tìm kiếm người Mỹ mất tích, POW-MIA, để chỉ đạo các nỗ lực tìm kiếm tại khu vực Đông Nam Á. Theo Lầu Năm Góc, vẫn còn 350 người nữa đang bị mất tích ở Lào, Campuchia và Trung Quốc.

Ông Mattis là thành viên mới nhất trong một loạt các lãnh đạo Lầu Năm Góc đã viếng thăm Việt Nam để mở rộng quan hệ an ninh và ngoại giao quốc phòng.

Bộ trưởng Ash Carter đã có chuyến thăm Việt Nam vào tháng 6 năm 2015, đánh dấu hai thập niên bình thường hóa quan hệ và thông báo Lầu Năm Góc sẽ giúp Bộ Quốc phòng Việt Nam chuẩn bị cho việc lần đầu tiên triển khai sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc.

Trước đó năm 2012, Leon Panetta và người đồng nhiệm Việt Nam, đại tướng Phùng Quang Thanh cũng đã trao đổi đồ dùng cá nhân của những binh sĩ hi sinh trong chiến tranh.

Bộ trưởng Mattis chưa bao giờ đến Việt Nam, và không tham chiến trong chiến tranh tại Việt Nam. Trong chiến tranh, ông theo học tại trường Trung học Central Washington State, tốt nghiệp năm 1972.

Ông phục vụ trong quân đội Mỹ suốt 41 năm và nghỉ hưu ba năm với tư cách tướng 4 sao, trước khi khi Tổng thống Donald Trump lựa chọn ông làm lãnh đạo Lầu năm góc.

RELATED ARTICLES

Tin mới