Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiBộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Nga – Trung còn nguy hiểm hơn...

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Nga – Trung còn nguy hiểm hơn nhiều so ​với khủng bố

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho rằng đối với Mỹ, sự phát triển nhanh chóng cả về mặt công nghệ và năng lực quân sự của Trung Quốc và Nga đã khiến hai quốc gia này trở thành mối đe dọa lớn hơn cả khủng bố.

Ông Mattis cũng nhấn mạnh cả Nga và Trung Quốc đều đang tìm cách “định hình thế giới theo mô hình chính quyền của họ”.

Theo bản tóm tắt dài 11 trang về Chiến lược quốc phòng quốc gia được công bố hôm 19/1, đối phó với Trung Quốc và Nga cũng như theo dõi sát sao hoạt động mở rộng năng lực quân sự nhanh chóng của hai quốc gia này là “những mối ưu tiên hàng đầu” đối với Lầu Năm Góc đồng thời đòi hỏi sự “đầu tư tăng cường cũng như lâu dài”.

Hai đối thủ cạnh tranh của Mỹ đang chủ động tìm cách “thay thế trật tự tự do và mở cửa tạo dựng nền an ninh và thịnh vượng toàn cầu từ sau Thế chiến thứ Hai”, bản tóm tắt viết.

Để đối phó với Nga – Trung, Mỹ sẽ “tận dụng tối đa các biện pháp ép buộc và hăm dọa nhằm đạt được mục tiêu và không gây tổn hại tới lợi ích của nước Mỹ”.

“Cuộc cạnh tranh giữa các nước lớn hiện là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược an ninh quốc gia của Mỹ chứ không phải cuộc chiến chống khủng bố”, Bloomberg dẫn lời ông Mattis phát biểu Trường Johns Hopkins ở Washington hôm 19/1. 

Theo ông Mattis, “mọi việc chúng tôi làm ở Bộ Quốc phòng đều là nhằm tăng khả năng hủy diệt của quân đội Mỹ bởi sự cạnh tranh hiện nay cho thấy, mọi lĩnh vực chiến tranh quân sự từng là thế mạnh của Mỹ kể cả trên biển, trên không, trên đất liền và trên mạng đều đang bị suy giảm”.

Bản tóm tắt về Chiến lược an ninh quốc gia Mỹ cũng chỉ ra rằng, quá trình hiện đại hóa quân sự và bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông là những mối đe dọa chủ chốt tới sức mạnh của Mỹ. Trong khi đó, Mỹ xem việc Nga can thiệp vào nội bộ chính trị ở Georgia, bán đảo Crimea và miền đông Ukraine cũng như những nỗ lực của Moscow nhằm “chia rẽ” NATO là mối đe dọa nguy hiểm. 

Bên cạnh đó, bản báo cáo cũng đưa ra một số thách thức lớn trong chính sách đối ngoại đối với chính quyền của Tổng thống Donald Trump trong năm cầm quyền đầu tiên. Đó là mối đe dọa từ Iran, Triều Tiên và khủng bố.

“Những quốc gia như Triều Tiên và Iran đang gây bất ổn trong khu vực khi cố tình theo đuổi chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tài trợ cho khủng bố”, bản tóm tắt muốn ám chỉ tới những cáo buộc và chỉ trích về hoạt động xuất khẩu cũng như chương trình phát triển tên lửa đạn đạo của chính quyền Tehran. 

Cuối cùng, bản tóm tắt kết luận Mỹ cần hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân cũng như đầu tư vào năng lực an ninh mạng và hệ thống phòng thủ tên lửa để giành lại ưu thế trên chiến trường.

RELATED ARTICLES

Tin mới