Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiĐài Loan không loại trừ bị TQ tấn công

Đài Loan không loại trừ bị TQ tấn công

Nhà lãnh đạo Đài Loan Tsai Ing-wen cho biết, bà không loại trừ khả năng Trung Quốc tấn công vào hòn đảo này trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan đang leo thang căng thẳng vì những cuộc tập trận liên tiếp của Trung Quốc gần Đài Loan.

Nhà Lãnh đạo Đài Loan Thái Văn Anh

Bắc Kinh và Đài Loan đều đang áp dụng một lập trường cứng rắn với nhau kể từ khi khi bà Tsai lên cầm quyền.

Mặc dù bà Tsai cho biết bà muốn duy trì thế nguyên trạng hiện nay và cam kết đảm bảo hòa bình nhưng Trung Quốc vẫn nghi ngờ bà này muốn theo đuổi chính sách đòi độc lập cho Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan – đây là điều không thể chấp nhận với Trung Quốc.

Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã tăng cường tiến hành các cuộc tập trận xung quanh Đài Loan, khiến Taipei lo ngại. Trung Quốc khẳng định, những cuộc tập trận đó chỉ mang tính chất định kỳ nhưng nước này không quên tung ra lời cảnh báo sắc lạnh rằng, họ sẽ không dung thứ cho bất kỳ nỗ lực nào của Đài Loan nhằm đòi độc lập.

“Không ai có thể loại trừ khả năng đó. Chúng tôi sẽ cần phải xem xem những nhà lập chính sách của họ có phải là những người hiểu lẽ phải hay không”, bà Tsai cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình Đài Loan hôm 22/1 khi được hỏi liệu có khả năng Trung Quốc tấn công Đài Loan hay không.

“Khi chúng tôi xem xét mối quan hệ Đài Loan-Trung Quốc từ góc độ khu vực, bất kỳ nhà lập chính sách hiểu lẽ phải nào cũng sẽ phải cân nhắc thật kỹ trước câu hỏi về việc liệu khởi động chiến tranh có phải là một sự lựa chọn hay không. Khi chính quyền của chúng tôi đối mặt với sức ép và sự phản đối từ Trung Quốc, chúng tôi sẽ tìm biện pháp riêng của mình để chống lại điều đó”, bà Tsai nói.

“Đề cập đến việc Trung Quốc đang thường xuyên lượn lờ quanh Đài Loan và đang tiến hành nhiều hoạt động quân sự khác, quân đội của chúng tôi đã cẩn thận theo dõi mọi hành động và nước đi của họ trong phạm vi có thể giám sát”, bà Tsai cho hay đồng thời nói thêm rằng “quân đội của chúng tôi rất tự tin có thể đối mặt với những tình hình như vậy”.

Trung Quốc và vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan đã bị chia cắt năm 1949, sau một cuộc nội chiến và kể từ đó đến nay Bắc Kinh luôn khẳng định mục tiêu kiên quyết thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc. Bắc Kinh công khai ý định sẵn sàng dùng vũ lực đối với VLT Đài Loan nếu khu vực này tìm cách đòi độc lập với Trung Quốc. Vì thế, Đài Loan vẫn luôn canh cánh cái gọi là “mối đe dọa từ Trung Quốc” đối với hòn đảo này.

Căng thẳng ở Eo biển Đài Loan từng trở nên dịu nhẹ dưới thời Nhà lãnh đạo Ma Ying-jeou khi ông này lên cầm quyền năm 2008 với cương lĩnh củng cố, phát triển các mối quan hệ thương mại và du lịch với Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, kể từ khi bà Tsai Ing-wen lên cầm quyền hồi năm 2016, tình hình Eo biển Đài Loan bắt đầu leo thang căng thẳng do Nhà lãnh đạo mới của Đài Loan áp dụng lập trường cứng rắn với Trung Quốc.

Trong bối cảnh căng thẳng như vậy, Trung Quốc đã gia tăng các cuộc tập trận không quân và hải quân một cách bất thường.

Theo Bộ Quốc phòng VLT Đài Loan, lực lượng chiến đấu cơ của Trung Quốc đã thực hiện 25 cuộc tập trận xung quanh Đài Loan chỉ trong giai đoạn từ tháng 8 năm 2016 đến giữa tháng 12 năm ngoái.

Đài Loan và Trung Quốc trong tháng này còn khẩu chiến với nhau về việc Trung Quốc mở các tuyến đường bay dân sự mới gần các đảo đang nằm trong sự kiểm soát của Đài Loan ở eo biển Đài Loan.

Mặc dù Trung Quốc đã cắt đứt cơ chế đối thoại chính thức với Đài Loan, nhưng bà Tsai thừa nhận hai bên hiện vẫn duy trì một cách thức tiếp xúc để tránh những sự hiểu lầm.

RELATED ARTICLES

Tin mới