Wednesday, April 24, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiThắng Qatar, Việt Nam vào chung kết U23 châu Á

Thắng Qatar, Việt Nam vào chung kết U23 châu Á

Cú đúp của Quang Hải giúp đội nhà hòa Qatar với tỷ số 2-2 trong 120 phút thi đấu, trước khi giành chiến thắng 4-3 ở loạt đấu luân lưu trong trận bán kết chiều 23/1.

Quang Hải “bay lượn” trên sân Thường Châu sau khi ghi bàn gỡ hòa 2-2 cho đội nhà. Ảnh: Thường Nhật.

Bàn thắng: Quang Hải 69′, 88′ – Hassan Afif 39′, Almoez Ali 87′

Bị đánh giá thấp hơn, các cầu thủ Việt Nam lại sớm chịu ức chế và lâm vào cảnh bị dẫn trước. Akram Hassan Afif giúp Qatar vượt lên sau một quả phạt đền gây tranh cãi. Tuy nhiên Quang Hải kịp thời tỏa sáng, gỡ hòa cho Việt Nam khi hiệp hai còn 20 phút.

Những phút cuối trận là thời gian nghẹt thở với các CĐV của Việt Nam khi Ali Abdulla giúp Qatar vượt lên bằng một bàn thắng có phần may mắn. Tuy nhiên, chỉ một phút sau, Quang Hải ghi tuyệt phẩm cứa lòng bằng chân trái, gỡ hòa 2-2. Sau 30 phút hiệp phụ không có thêm bàn thắng, hai đội phải đá luân lưu.

Quang Hải đá hỏng ngay quả đầu tiên khiến Việt Nam bị dẫn trước nhưng thủ môn Tiến Dũng giúp đồng đội sửa sai với hai pha cản cú đá của Ahmad Moein và Sultan Al Brake. Về phía Việt Nam, tất cả các cầu thủ còn lại là Xuân Trường, Đức Chinh, Văn Đức và Văn Thanh đều đá thành công. Chiến thắng của Việt Nam thổi bùng sự vui sướng trên khán đài, nơi các CĐV với cờ đỏ sao vàng cổ vũ không ngừng nghỉ từ đầu trận.

Ở trận chung kết diễn ra lúc 15h thứ Bảy 27/1, Việt Nam gặp Uzbekistan – đội đánh bại Hàn Quốc 4-1 ở trận bán kết thứ hai.

Đây là chiến tích lịch sử với bóng đá Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung. Nhưng nó không phải một thành tích do may mắn. Việt Nam đã trình diễn một bản lĩnh khó tin và một lối đá khó chơi đủ để khiến tất cả những đội bóng mạnh nhất khu vực phải gục ngã. Ngoài ra, vai trò của HLV Park Hang-seo là không nhỏ với những điều chỉnh chiến thuật tỉ mỉ và khả năng khích lệ tinh thần cầu thủ.

Ra sân với đội hình giống trận gặp Iraq, Việt Nam không hề lép vế. Khí thế của đội được Quang Hải khẳng định bởi pha dứt điểm đầu tiên trong trận. Các cầu thủ Qatar tỏ ra là những người giàu kỹ thuật nhưng thể lực của họ không vượt xa Việt Nam. Do vậy, các học trò của ông Park Hang-seo vẫn có những pha thắng tranh chấp, khiến đối thủ không dám tấn công ồ ạt.

Khi hiệp một còn chừng năm phút, trọng tài cho rằng trung vệ Tiến Dũng phạm lỗi với Almoez Ali và cho Qatar hưởng phạt đền. Akram Afif thực hiện thành công, giúp đội bóng vùng Vịnh vượt lên. Đây là lần đầu Việt Nam bị đối thủ mở tỷ số ở giải này và bàn thua đến từ một tình huống gây tranh cãi trong lúc thế trận đang ngang ngửa.

Việt Nam tiếp tục chịu thiệt thòi khi Duy Mạnh phải rời sân đầu hiệp hai do chấn thương. Nhưng HLV Park Hang-seo không vì thế mà nao núng, ông đưa Hồng Duy vào sân để giúp Việt Nam đẩy mạnh tấn công cánh trái, đồng thời trả Văn Thanh về cánh phải. Sự thay đổi lập tức giúp thế trận chuyển biến tích cực với Việt Nam.

Không chỉ là những pha tranh bóng quyết liệt, phản công tốc độ, Việt Nam còn thể hiện bản lĩnh với những tình huống cầm bóng đầy tự tin. Trái lại, các cầu thủ Qatar bỗng trở nên lóng ngóng. Tình huống bắt bóng chuyền về của thủ môn Mohammed Al Bakari khiến Qatar chịu quả phạt gián tiếp. Quang Hải sút dội xà ở tình huống này.

Nhưng sự tiếc nuối không kéo dài lâu. Một pha xử lý thiếu quyết đoán khác của hàng thủ Qatar sau đó khiến họ phải trả giá. Từ quả tạt của Hồng Duy, ba cầu thủ Qatar chần chừ không phá bóng, tạo điều kiện để Quang Hải nhanh như cắt dứt điểm chân phải vào góc gần. Bị thủng lưới, Qatar dồn lên gây sức ép và họ ghi được bàn từ một tình huống lộn xộn. Almoez Ali đưa bóng vào lưới dù các cầu thủ Việt Nam đã lăn xả để ngăn cản.

Nhưng chỉ một phút sau, Quang Hải xử lý xuất thần, một lần nữa giúp đội nhà cân bằng tỷ số. Anh khống chế bóng bằng chân phải, bình tĩnh lắc qua các cầu thủ Qatar rồi cứa lòng chân trái đưa bóng đi vào góc cao trước sự bất lực của thủ môn Al Bakari. 

Không thể kết thúc trận đấu trong 120 phút, Qatar “đi vào vết xe đổ” của Iraq khi gục ngã ở loạt luân lưu dù có lợi thế trước. Tiến Dũng xuất sắc cản hai pha dứt điểm của đối thủ trước khi Văn Thanh thực hiện quả đá quyết định, đưa hành trình kỳ diệu của Việt Nam tiến thêm một bước vào chung kết. Sau khi thực hiện quả đá cuối cùng, Văn Thanh đứng khoanh tay, mặt “vênh lên” đầy vẻ lạnh lùng trước khi các đồng đội ùa đến. Đây có thể xem là hình ảnh biểu tượng của một Việt Nam đầy bản lĩnh và siêu phàm ở giải đấu này.

RELATED ARTICLES

Tin mới