Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnThủ tướng Canada tuyên bố đã đạt được TPP mới không có...

Thủ tướng Canada tuyên bố đã đạt được TPP mới không có Mỹ

Thủ tướng Canada, ông Justin Trudeau, tuyên bố Canada và 10 thành viên còn lại của TPP đã đạt được nhất trí với thỏa thuận thương mại mới không có Mỹ.

Theo hãng tin AP, bản thỏa thuận đạt được vào thời điểm đúng tròn một năm sau khi tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tháng 1-2017, một trong những việc đầu tiên ông Trump thực hiện khi lên nắm quyền tổng thống Mỹ là rút quốc gia này khỏi hiệp định thương mại 12 nước TPP.

Thủ tướng Canada tuyên bố một thỏa thuận TPP mới đã đạt được tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới đang diễn ra tại Davos, Thụy Sĩ.

Theo ông Trudeau, thỏa thuận thương mại mới sẽ đáp ứng các mục tiêu của Canada trong việc tạo ra và duy trì sự ổn định, thịnh vượng và tạo công ăn việc làm với mức đãi ngộ tốt cho các thế hệ người lao động trong tương lai.

 

Ông Trudeau cũng ca ngợi TPP mới là “thỏa thuận đúng đắn”, cho đây là bước mới trong lộ trình đảm bảo việc các lợi ích thương mại sẽ được chia sẻ giữa mọi người chứ không phải chỉ cho những người giàu có.

Bản thỏa thuận đạt được ngày 23-1, sau hai ngày đàm phán cấp cao tại Tokyo, và đã được Bộ trưởng thương mại quốc tế Canada, ông Francois-Philippe Champagne, xác nhận.

Theo hãng tin Reuters, hiện các nước đối tác đang xúc tiến triển khai các bước để tiến hành ký kết thỏa thuận mới này vào đầu tháng 3 tại Chile. Bộ trưởng kinh tế Nhật Bản cũng đã xác nhận thông tin này.

Việc các nước đạt được nhất trí về thỏa thuận mới TPP sau khi Mỹ rút được cho là một thắng lợi với chính phủ của thủ tưởng Nhật Bản Shinzo Abe. Nhật Bản đã rất nỗ lực trong việc vận động các thành viên cùng cứu vãn TPP sau khi Mỹ quyết định không tham gia.

TPP mới sẽ đưa Nhật Bản trở thành thành viên lớn nhất trong hiệp định thương mại giữa 11 quốc gia ở của hai bán cầu và bao gồm cả 2 quốc gia láng giềng với Mỹ.

Dù vậy tới giờ vẫn còn rất ít thông tin chi tiết liên quan về TPP mới (đã được đổi tên thành CPTPP) sau những tuyên bố mới nhất này.

“Phiên bản mới” cho thỏa thuận TPP được công bố trong bối cảnh có khả năng ông Trump sẽ lại rút Mỹ khỏi thỏa thuận tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) vì cho rằng thỏa thuận này làm tăng thâm hụt thương mại của Mỹ và cướp việc làm của người lao động Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới