Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ xây ‘Vạn Lý Trường Thành’ ở Tân Cương

TQ xây ‘Vạn Lý Trường Thành’ ở Tân Cương

Chính quyền tỉnh Tân Cương tuyên bố sẽ xây một “vạn lý trường thành” để ngăn các tay súng bên ngoài xâm nhập, báo China Daily đưa tin ngày 23-1.

Tân Cương là đơn vị hành chính cấp tỉnh lớn nhất Trung Quốc với diện tích khoảng 1,6 triệu km2.

Đây cũng là khu vực tự trị có tên chính thức là Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, là nơi sinh sống của nhiều dân tộc với các dân tộc chính có thể kể tới là Uyghur (Duy Ngô Nhĩ), Hán, Kazakh, Hồi, Kyrgyz và Mông Cổ.

Trong kế hoạch xây dựng trên, chính quyền Tân Cương nhấn mạnh mục tiêu “ngăn các tay súng bên ngoài đất nước Trung Quốc” xâm nhập.

Về mặt địa lý, xung quanh Tân Cương là biên giới giáp với Nga, Mông Cổ, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Afghanistan, Pakistan và Ấn Độ. Nhưng nhiều khả năng đích ngắm là các tay súng Hồi giáo cực đoan.

 Hàng trăm người đã chết trong vài năm qua tại khu vực này, phần lớn bắt nguồn từ tình hình bạo lực giữa người Duy Ngô Nhĩ và người Hán, diễn ra chủ yếu ở khu vực phía nam của Tân Cương. Duy Ngô Nhĩ là tên gọi nhóm cộng đồng Hồi giáo dùng ngôn ngữ hệ Turk, còn Hán là dân tộc đông nhất thế giới.

Chính quyền Trung Quốc cho rằng tình hình bạo lực do lỗi của các thành phần ly khai và Hồi giáo cực đoan. Một số nhóm trong đó bị cho có liên hệ với thế lực bên ngoài.

Vì vậy chủ tịch tỉnh Tân Cương Shohrat Zakir cho biết tỉnh này sẽ tiến hành các biện pháp về biên giới để tạo ra một “Vạn Lý Trường Thành” – lấy theo tên của công trình tường thành nổi tiếng tại Trung Quốc.

“Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để không tạo ra bất kỳ lỗ hổng hay điểm mù nào trong việc giám sát an ninh, và đảm bảo các khu vực mấu chốt duy trì được sự an toàn tuyệt đối”, Zakir nói.

Thực tế khái niệm về một Vạn Lý Trường Thành mới tại Tân Cương đã được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhắc tới trong cuộc họp thường niên của Quốc hội năm 2017. Ông Tập khi ấy nói với các nghị sĩ đại diện Tân Cương về việc cần thiết phải tạo ra “một vạn lý trường thành bằng sắt thép” để bảo vệ an ninh, theo hãng tin Reuters.

RELATED ARTICLES

Tin mới