Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNhật phát hiện tàu Triều Tiên lén lút ‘ăn hàng’ trên biển...

Nhật phát hiện tàu Triều Tiên lén lút ‘ăn hàng’ trên biển Hoa Đông

Nhật Bản cho biết đã phát hiện ra tàu chở dầu của Triều Tiên “ăn hàng” ở vùng biển quốc tế trên biển Hoa Đông, có thể vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc (LHQ), WSJ đưa tin.

Vào tờ mờ sáng ngày 20/1, một máy bay quân sự của Nhật đã quan sát chiếc tàu chở dầu của Triều Tiên tên Rye Song Gang 1, cùng với tàu chở dầu có đăng ký của Đan Mạch Yuk Tung ở Biển Hoa Đông, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho hay trong một tuyên bố hôm thứ Tư 24/1.

Dựa vào các hoạt động quan sát được trên các boong chiếu sáng của tàu, Nhật Bản cho rằng họ đang thực hiện việc vận chuyển hàng hoá vi phạm các biện pháp trừng phạt của LHQ. Nhật cũng cung cấp hình ảnh của 2 con tàu được cho là Rye Song Gang 1 và Yuk Tung.

Nhật Bản cho biết họ sẽ báo cáo các phát hiện của mình cho một ủy ban của LHQ chuyên theo dõi việc thực hiện các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên. Nhập khẩu dầu thô và dầu nhập khẩu vào Triều Tiên gần như bị cấm hoàn toàn dưới các lệnh trừng phạt do LHQ áp đặt vào năm ngoái để đáp lại chương trình tên lửa hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Chủ sở hữu của Rye Song Gang 1 là Công ty Thương mại Kumbyol của Triều Tiên, công ty này hiện chưa có phản ứng nào trước tin tức từ Nhật Bản. Tàu Rye Song Gang 1 lần cuối cùng truyền vị trí của nó thông qua Hệ thống Nhận diện Tự động (AIS) vào đầu tháng 6/2017, theo dữ liệu do Marine Traffic cung cấp.

Yuk Tung, chiếc tàu có tín hiệu AIS cuối cùng vào ngày 2/1 ngoài khơi bờ biển Đài Loan, thuộc sở hữu của Yuk Tung Energy Pte. Ltd và quản lý bởi Crossmix Global Pte., Một công ty kinh doanh có trụ sở tại Singapore, Marine Traffic cho biết. Cả hai công ty đều được đăng ký dưới cùng một địa chỉ.

Yuk Tung Energy đã không trả lời yêu cầu bình luận về thông tin của Nhật Bản, trong khi và Crossmix không thể liên lạc.

AIS là thiết bị truyền dẫn trên một chiếc tàu để tiết lộ vị trí và điểm đến của nó cho các tàu, vệ tinh và hệ thống theo dõi trên mặt đất khác. Nếu thiết bị này bị tắt, đặc biệt vào ban đêm, chiếc tàu về cơ bản không thể nhìn thấy trừ khi nó được vệ tinh theo dõi đặc biệt.

Các quan chức hàng hải và các công ty tàu nói rằng bộ thu tín hiệu AIS thường bị tắt khi các tàu tham gia vào các hoạt động phi pháp như vận chuyển hàng hóa bất hợp pháp.

Việc tắt AIS có thể làm tăng nguy cơ va chạm trên biển, mặc dù các hướng dẫn về hàng hải quốc tế cho biết các thuyền trưởng tàu có thể làm như vậy trong trường hợp gặp cướp biển, nhưng họ phải bật lại thiết bị ngay sau khi vượt qua nguy hiểm. Theo các chuyên gia về vận chuyển và trừng phạt, một chủ tàu hoặc nhà khai thác có thể hướng dẫn tắt thiết bị và có thể sẽ biết nếu nó đã bị tắt.

Bộ Tài chính Mỹ hồi tháng 11/2017 đã đưa vào danh sách trừng phạt Rye Song Gang 1 và chủ sở hữu của nó cùng với 19 tàu khác của Triều Tiên với cáo buộc có hoạt động bất hợp pháp. Mỹ cũng cung cấp hình ảnh của một chiếc tàu được xác định là Rye Song Gang 1 tham gia vào một chuyến chuyển hàn tàu-sang-tàu vào ngày 19/10.

Mỹ đã kêu gọi LHQ lên danh sách đen của Rye Song Gang 1 và các tàu khác của Triều Tiên để xử lý vi phạm. Mỹ cũng đã đưa ra bằng chứng cho ủy ban LHQ về Triều Tiên, cho thấy các tàu chở hàng Trung Quốc đã vi phạm các biện pháp trừng phạt chống lại Triều Tiên bằng cách giúp Bình Nhưỡng tránh lên cấm buôn bán than đá và các sản phẩm khác.

Vào tháng 11, Hàn Quốc đã bắt giữ một tàu đăng ký ở Hồng Kông bị tình nghi chuyển dầu sang tàu Triều Tiên trên biển.

RELATED ARTICLES

Tin mới