Thursday, April 25, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaHàn Quốc tuyên bố tập trận chung với Mỹ sau Thế vận...

Hàn Quốc tuyên bố tập trận chung với Mỹ sau Thế vận hội Pyeongchang

Ngày 25/1, Hàn Quốc cho biết các cuộc tập trận chung với Mỹ sẽ diễn ra bình thường khi Thế vận hội Olympics và Paralympics Pyeongchang kết thúc.

Bloomberg dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay hoạt động quân sự giữa Mỹ và nước này sẽ nối lại sau khi hai sự kiện thể thao diễn ra tại Pyeongchang kết thúc.

Hàn Quốc không nêu chi tiết về thời gian hay địa điểm các cuộc tập trận. Trước đó, một nguồn tin bí mật tiết lộ hoạt động quân sự của Mỹ – Hàn sẽ diễn ra từ ngày 23/4 đến 3/5.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Triều Tiên kêu gọi “người dân Triều Tiên trong và ngoài nước cần tạo một bước đột phá trong nỗ lực thống nhất hai miền mà không muốn có sự can thiệp của nước khác”.

Cụ thể, Bình Nhưỡng yêu cầu người dân thúc đẩy liên lạc, hợp tác giữa 2 miền để phá vỡ mọi thách thức, cản trở việc tái thống nhất bán đảo Triều Tiên. Theo thông báo từ KCNA, căng thẳng quân sự là “trở ngại chính” đối với nỗ lực cải thiện mối quan hệ liên Triều và tái thống nhất.

Trước đó, Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí không tổ chức tập trận chung trong thời gian diễn ra các sự kiện thể thao quốc tế. Quyết định được đưa ra sau khi Hàn Quốc và Triều Tiên nối lại liên lạc đường dây nóng sau 2 năm đình trệ.

Hàn Quốc tuyên bố tập trận chung với Mỹ sau Thế vận hội Pyeongchang

Trước đó, Tổng thống Mỹ – Hàn tiến hành điện đàm thống nhất hoãn tập trận (Ảnh: Yonhap).

Theo thông báo của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, sự đồng thuận trên đã đạt được trong cuộc điện đàm ngày 4/1 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Tại cuộc điện đàm, ông Moon đã đưa ra đề xuất “hoãn tập trận chung nếu Triều Tiên không có thêm hành động khiêu khích nào”. Tổng thống Mỹ cũng bày tỏ hy vọng các cuộc đàm phán liên Triều sẽ đạt kết quả tốt.

Theo Triều Tiên, các cuộc tập trận chung Mỹ – Hàn là một trong những nguyên nhân dẫn đến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Triều Tiên tố cáo Mỹ, Hàn Quốc tập trận để chuẩn bị tấn công nước này, coi đây là lý do Bình Nhưỡng phải phát triển vũ khí hạt nhân có khả năng tấn công tới Washington.

RELATED ARTICLES

Tin mới